Bệnh viện nhầm lẫn trẻ sơ sinh, chính phủ bị kiện

28/05/2008 10:57 GMT+7

(TNO) Vụ nhầm lẫn xảy ra cách đây 35 năm tại một bệnh viện ở đảo Islands (Tây Ban Nha), liên quan đến một cặp song sinh nữ và một bé gái thứ ba. Đó là một bệnh viện của nhà nước nên bây giờ chính phủ đã bị cả 3 người liên quan kiện ra tòa, đòi bồi thường bạc triệu USD.

Nhân viên bệnh viện đã đặt nhầm đứa trẻ thứ ba nằm bên cạnh một trong hai đứa trẻ sơ sinh, còn đứa bé còn lại thì “thế chân” cho đứa trẻ thứ ba kể trên. Cả ba cùng lớn lên, không ai biết rõ về sự nhầm lẫn này, kể cả cha mẹ của chúng. Hai đứa bé chẳng họ hàng gì với nhau cứ yên tâm nghĩ rằng mình là chị em song sinh khác trứng, trong khi đứa trẻ song sinh còn lại thì không hề hay biết rằng trên đời này còn có một người chị em được thụ  thai trong cùng một trứng với mình.

Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi cặp song sinh giống nhau như đúc gặp nhau hồi năm 2001, tức lúc họ đã 28 tuổi. Lúc đó, một trong hai cô gái đến một cửa hàng quần áo ở Las Palmas (thuộc đảo Gran Canaria) để mua sắm. Một nhân viên bán hàng ở đây là bạn của người chị em song sinh còn lại nên chạy ra tay bắt mặt mừng, định hôn “người bạn” của mình. Cô này tỏ ý khó chịu, né nụ hôn và tuyên bố rằng mình chẳng quen biết gì người bán hàng kể trên. Bán tín bán nghi, nhân viên bán hàng gọi điện thoại cho người bạn và cô này khẳng định mình đang ở ngoài, không hề có mặt trong cửa hàng quần áo.

Lúc đó, nhân viên bán hàng nghĩ ngay đến tình huống hai người là chị em song sinh vì họ giống nhau như hai giọt nước. Và khi vị khách kể trên quay lại cửa hàng lần thứ hai, cô bán hàng liền sắp xếp để hai người gặp nhau. Cuộc xét nghiệm DNA sau đó cho thấy họ là chị em thật.

BBC đưa tin bây giờ thì cả ba phụ nữ kể trên đều kiện chính phủ, trong đó chỉ riêng cô song sinh bị đưa sang gia đình khác đã đòi bồi thường đến gần 5 triệu USD.

AP dẫn lời luật sư của cô: “Cứ thử đặt mình vào tình huống của bất cứ ai trong ba cô gái này thì mọi người sẽ hiểu được những thiệt hại mà họ phải chịu đựng... Quyền đầu tiên của bất kỳ một đứa trẻ nào là được xác định bản thân và gia đình mình”. Ông này cũng cho rằng trong số ba cô thì khách hàng của ông là thiệt thòi nhất.

Thật ra thì vụ việc đã được tòa án thụ lý từ năm 2004 và theo lời luật sư kể trên thì dự kiến tòa án sẽ sớm đưa ra phán quyết là liệu sự nhầm lẫn này có gây ra những tác hại nghiêm trọng với các nguyên đơn hay không, từ đó làm cơ sở cho việc xác định mức bồi thường sau này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.