Biểu tượng Việt trên đất Thái

24/05/2008 16:54 GMT+7

Những ngày trung tuần tháng 5, bà con Việt kiều ở Thái Lan vui mừng đón nhận sự kiện phiên bản chùa Một Cột được khánh thành ở vùng đông bắc nước này.

Đầu tiên, cần nói đến Công viên hữu nghị Thái Lan - Việt Nam tại Khon Kaen. Đây là một khu đất rộng hơn 8.000m2, nằm trong khuôn viên quanh hồ Kaen Nakhon của thành phố Khon Kaen, vốn được coi là thủ phủ của vùng đông bắc Thái Lan. Đây là một trong những vị trí đẹp nhất tại Khon Kaen. Khu đất này đã được Hội đồng thành phố Khon Kaen dành ra để xây dựng công viên thể theo tâm nguyện của bà con Việt kiều tại đây. Theo đó, bà con kiều bào ta muốn có một khu văn hóa, giải trí mang đậm ý nghĩa về văn hóa, lịch sử của Việt Nam cũng như đề cao tình hữu nghị, gắn bó giữa cộng đồng người Thái và Việt tại Khon Kaen.

Hạng mục đầu tiên của Công viên hữu nghị Thái Lan - Việt Nam là phiên bản chùa Một Cột. Công trình này được khởi công xây dựng từ ngày 8.7.2007 với khoản ngân sách 1 triệu baht (khoảng 507 triệu đồng VN) của Hội đồng thành phố Khon Kaen. Bà con Việt kiều tại Khon Kaen và các tỉnh lân cận cũng đóng góp số tiền 700.000 baht. Ông Hoàng Minh Tâm, đại diện cộng đồng người Việt tại Khon Kaen, cho biết công trình này do ông Nguyễn Viết Bé, một người Thái gốc Việt làm chủ thầu. Trải qua gần 1 năm xây dựng, hôm 17.5, phiên bản chùa Một Cột đã được khánh thành với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Duy Hưng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Trần Nguyên Trực, đại diện chính quyền địa phương và đông đảo bà con Việt kiều. Bức tượng Phật Quan m đặt trong chùa, theo lời ông Tâm, làm bằng đá và được rước từ Việt Nam sang.

Trong thời gian tới, theo dự tính, nhiều biểu tượng của Việt Nam sẽ được xây dựng tại công viên này. Bà con Việt kiều cũng đang kêu gọi sự đóng góp gần xa để công viên mang đậm bản sắc văn hóa Việt này sớm được hoàn thành.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.