Tuyệt tác “Scream” “trẻ lại” gần 20 tuổi

23/05/2008 17:36 GMT+7

(TNO) Đó là công bố của Viện Bảo tàng Munch ở Oslo (Na Uy) trước báo chí khi cho rằng kiệt tác Scream được danh họa Edvard Munch vẽ vào năm 1910 chứ không phải từ năm 1893. Như vậy, bức tranh "trẻ lại" gần 20 tuổi so với "tuổi đời" trước kia của nó như mọi người từng biết.

Người đứng đầu bảo tàng Munch, bà Ingebjoerg Ydstie phát biểu với AFP vào thứ tư, 21.5 rằng: "Thật ra, đã có nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh việc xác định niên đại của bức tranh. Từ những năm 1970 nhiều chuyên gia giám định tranh cho rằng Scream được vẽ vào năm 1910. Nhưng đến ngày hôm nay, Bảo tàng mới hoàn toàn khẳng định quan điểm trên".

Cũng theo bà Ingebjoerg Ydstie, vẫn còn nghi vấn xung quanh "năm sinh" của bức tranh. Tuy nhiên, những giám định khoa học bằng công nghệ hiện đại sẽ mau chóng cho kết quả chính thức trong nay mai.

Scream từng bị đánh cắp vào năm 2004 trong một vụ trộm táo bạo tại bảo tàng Munch. Hai năm sau (2006), cảnh sát tìm thấy nó trong một trường hợp khá bí ẩn với nhiều hư hại do điều kiện bảo quản kém. Hiện bức tranh đang được phục chế cẩn trọng và được trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng từ thứ sáu (23.5) tại Bảo tàng Munch, cùng với một kiệt tác khác cũng của Edvard Munch là Madonna.

Edvard Munch là danh họa người Na Uy sống trong giai đoạn 1863 - 1944, được biết đến như một người tiêu biểu cho trường phái hội họa hiện sinh cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20.

Nguyên Mi (Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.