Nguồn cung căn hộ cho thuê tăng vọt

21/05/2008 15:09 GMT+7

Chưa bao giờ nguồn cung trên thị trường căn hộ cho thuê lại nhiều và đa dạng như hiện nay. Ở hầu hết các dự án từ lớn, nhỏ, cao cấp hay bình dân, lượng căn hộ cho thuê ngày càng nhiều.

Cuối năm 2007, trong báo cáo đánh giá về thị trường căn hộ cho thuê, Công ty tư vấn bất động sản CBRE (Mỹ) còn cho rằng nguồn cung vẫn chưa đủ cầu. Tuy nhiên, tới thời điểm này tình hình đã thay đổi nhanh chóng. Ở hầu hết các dự án tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, nguồn cung căn hộ cho thuê đang tăng vọt.

Cụ thể, tại dự án Sky Garden, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7), hàng loạt căn hộ đang được rao cho thuê với mức giá trung bình khoảng 700 USD/tháng cho một căn hộ trên 70m2. Một số căn hộ tại cao ốc Nguyễn Kim A (Q.10) mới xây dựng xong, cho thuê với mức giá khá mềm, trên 5 triệu đồng/tháng. Hàng loạt căn hộ tại chung cư Conic (Bình Chánh) đang được rao cho thuê với giá 3 - 5 triệu đồng/căn tùy diện tích. Tại dự án căn hộ Botanic (Q.Phú Nhuận) từ căn hộ thường cho đến penhouse đều đang được rao cho thuê với nhiều mức giá khác nhau. Những dự án căn hộ giá cao hơn cũng luôn được lấp đầy như Lancaster (Q.1), villa Thảo Điền (Q.2)...

Giải thích về việc nguồn cung căn hộ cho thuê chưa bao giờ lại nhiều và đa dạng với nhiều mức giá như hiện nay, một chuyên gia địa ốc cho biết, trước đây các tay đầu cơ "ôm" căn hộ với mục đích "lướt sóng", mua nhanh, bán nhanh nên ít cho thuê để tránh thủ tục phiền hà mất thời gian. Nhưng do thị trường bất động sản đóng băng quá đột ngột, hàng không ra nổi nên nhiều chủ sở hữu phải chọn phương án cho thuê để "chữa cháy" và kiếm tiền trả lãi ngân hàng.

Trên thực tế, đây là giải pháp khá hiệu quả. Một tay đầu cơ đang ôm 4 căn hộ ở các dự án căn hộ tại TP.HCM cho biết, anh đã khá mạnh tay trong việc hạ giá để "ra hàng", thu hồi vốn nhưng không được nên đành phải cho thuê để cố trụ cho qua cơn đóng băng đột ngột của thị trường nhà, đất. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng rao cho "cò" nhà đất tại các khu vực anh sở hữu căn hộ nhưng cũng mới chỉ cho thuê được 2 căn, 2 căn còn lại vẫn bỏ trống. Một nhà đầu tư khác cũng "bất đắc dĩ" mới phải chọn phương án cho thuê. Anh phân tích, anh có căn hộ diện tích trên 70m2 tại khu căn hộ Sky Garden (khu đô thị Phú Mỹ Hưng) đang cho thuê với giá 700 USD/tháng. Giá thị trường căn hộ này ở thời điểm hiện tại khoảng trên 2 tỉ đồng. Nếu bán căn hộ, gửi tiết kiệm ngân hàng, tiền lãi mỗi tháng cũng được trên 20 triệu đồng/tháng. Nhưng cho thuê thì chỉ được 700 USD, tương đương khoảng 11 triệu đồng, bằng một nửa so với gửi ngân hàng.

Tuy nhiên, do không bán được nhà nên anh đành phải chọn cách cho thuê để "lấy tiền chợ hằng tháng". Đây cũng chính là tình cảnh của nhiều nhà đầu tư, đầu cơ muốn lướt sóng căn hộ nhưng không kịp rút chân ra.

Mặc dù giá cho thuê căn hộ vẫn khá cao nhưng do nguồn cung đang tăng khiến người thuê nhà có nhiều sự lựa chọn phù hợp với yêu cầu về địa điểm, môi trường sống, giá cả của mình. Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới nguồn cung căn hộ cho thuê sẽ vẫn tiếp tục tăng lên nếu thị trường giao dịch không khởi sắc trở lại.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.