Những sai phạm tại ĐH Quy Nhơn: Cơ quan điều tra vào cuộc

20/05/2008 22:51 GMT+7

Hôm qua 20.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã trực tiếp làm việc với ĐH Quy Nhơn để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến hàng loạt sai phạm của trường này thời gian qua, đặc biệt là vấn đề thu chi tài chính sai nguyên tắc, có biểu hiện bòn rút công quỹ.

Như Thanh Niên và một số cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ánh, những vụ việc vi phạm pháp luật kéo dài tại ĐH Quy Nhơn gây bức xúc dư luận đều có dính líu đến ông hiệu trưởng Trần Tín Kiệt cùng một số người nhà của ông này.

Theo điều tra của PV Thanh Niên, ngay khi đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT đang thanh tra tại ĐH Quy Nhơn, "người nhà" của ông Kiệt vẫn tìm cách kê khống chứng từ thanh toán với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Phó phòng Hành chính - Tổng hợp Đinh Tú Lan (em vợ của ông Kiệt) đã vi phạm những quy định tại Thông tư 23/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính (về chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập) khi trình ông Lê Văn Đức, Phó hiệu trưởng duyệt thanh toán số tiền tạm ứng hơn 43 triệu đồng (kinh phí tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra các trường ĐH, CĐ khu vực miền Trung - Tây Nguyên). Đây là hội nghị do Thanh tra Bộ GD-ĐT tổ chức từ năm 2007, ĐH Quy Nhơn chỉ là đơn vị đăng cai. Trong số tiền nói trên có 20 triệu đồng tiền thuê hội trường khách sạn nhưng trên thực tế, hội nghị tổ chức ngay tại trường; và gần 16 triệu đồng chi cho tiệc chiêu đãi... Sau khi biết mình bị "lừa", ông Lê Văn Đức đã công khai thu hồi chữ ký, trình báo vụ việc đến cơ quan công an. Một giảng viên bức xúc: "Số tiền kê khống ấy sẽ lọt vào tay ai? Một số cán bộ ĐH Quy Nhơn dưới trướng ông Kiệt quá coi thường pháp luật, vì trong lúc Thanh tra Bộ đang thanh tra tại trường mà hành vi gian dối vẫn công khai diễn ra". 

Tại cuộc họp Công đoàn ĐH Quy Nhơn mới đây, một đoàn viên Công đoàn chất vấn ông Kiệt: "Hiệu trưởng có cảm thấy xấu hổ hay không, khi báo chí phản ánh những bê bối xảy ra tại trường trên phạm vi toàn quốc? Bản thân chúng tôi cảm thấy rất xấu hổ và nhục nhã. Hiệu trưởng có cách nào "rửa" những cái nhục này nhanh nhất để cán bộ, giảng viên, sinh viên sớm ổn định tư tưởng, yên tâm công tác dạy và học?". Ông Kiệt trả lời: "Hữu xạ tự nhiên hương..." (?).

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đã ký quyết định về việc thành lập hội đồng tuyển sinh Cụm thi liên trường Quy Nhơn năm 2008 với 3 thành viên chính: ông Nguyễn Văn Sum - Phó hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn giữ chức Cụm trưởng; hai cụm phó là ông Lê Văn Đức, Phó hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn và ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định. Việc ký quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh Liên trường ĐH Quy Nhơn trễ hơn so với các cụm khác là do lãnh đạo Bộ GD-ĐT không đồng ý với một đề xuất trước đó muốn bổ nhiệm ông Kiệt giữ chức danh Cụm trưởng.   

Đ.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.