Chết trong cô đơn

20/05/2008 23:15 GMT+7

Bang New South Wales đã lập một kỷ lục là có tỷ lệ người già neo đơn chết một mình trong nhà cao nhất nước Úc. Trong năm qua đã có khoảng 300 người cao niên chết kiểu này và chỉ được phát hiện thi thể sau vài tuần, vài tháng, thậm chí... vài năm.

Những cái chết này phần nhiều là do tiến trình tự nhiên của tuổi tác, cũng có thể do tai nạn hoặc do nạn nhân tự kết liễu cuộc đời nhằm chấm dứt chuỗi ngày sống cô đơn, không người thân thích. Hồi tháng 1, giới hữu trách đã phát hiện ra bộ xương khô của một di dân gốc El Salvador, ông Jorge Chambe (64 tuổi), trong căn nhà ở Yagoona, đã qua đời khoảng một năm.

Mới đây, thêm một thi thể nữa đã được phát hiện sau khi chết được 5 tuần. Người quá cố là một nhân viên làm việc lâu năm tại Bộ Gia cư bang New South Wales - bà Rosemary King. Nhiều đồng nghiệp đã để lại lời nhắn trong máy điện thoại của bà King nhưng không thấy hồi đáp. Những người này sau đó đã gõ cửa nhà bà ở vùng Riverstone (Sydney) cũng như liên lạc với gia đình bà. Họ cũng đã liên lạc người bán thuốc lá vốn quen biết bà lâu năm. Dù bà King không đến sở làm trong một thời gian khá lâu, nhưng Bộ Gia cư hoàn toàn không tường trình những nghi vấn của họ lên cảnh sát.

Đồng nghiệp của bà King đều bị chấn động trước cái chết đột ngột của bà. Khi vào nhà bà King, cảnh sát thấy có rất nhiều tin nhắn và e-mail của bạn bè gửi vào điện thoại và hộp thư của bà. Theo cảnh sát thì đối với những người già sống neo đơn, những trường hợp gửi e-mail hoặc tin nhắn mà không thấy hồi âm thì nên báo cho cảnh sát. Bộ Gia cư nơi bà King làm việc cũng bị chỉ trích vì đã không quan tâm đến tình cảnh của nhân viên. Để "sửa sai", Bộ Gia cư vừa phát động chương trình kiểm tra định kỳ nơi ở của những người trên 60 tuổi sống một mình, hoặc ít nhất liên lạc với họ 6 tháng một lần. Những người cao niên bị bệnh và sống đơn độc sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với y tá, bác sĩ và nhân viên xã hội.

Trong các trường hợp người già chết một mình, phần lớn thi thể được láng giềng phát hiện do mùi hôi. Dân Úc có truyền thống "đèn nhà ai nấy sáng", hàng xóm gặp nhau chỉ có vài câu hỏi thăm, ít khi nào ghé thăm nhau.

Nguyễn Bá Huy Cường
(Đại học Curtin, Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.