Hiệp sĩ Tây với võ Việt

15/05/2008 14:37 GMT+7

Gặp Patrick Levet trong những ngày tại luyện võ đường Vovinam nhân dịp anh cùng vợ qua Việt Nam để thi lên Hồng đai nhất (một cấp bậc cao trong môn võ Vovinam) và dự lễ giỗ tổ môn phái lần thứ 70 (năm 1938 - 2008). Patrick sinh tại Pháp và sống ở Tây Ban Nha.

Hiện nay anh là Thạc sĩ ngôn ngữ (nói được 11 thứ tiếng) giỏi và thông dịch thành thạo tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Hoa..., nhất là nói tiếng Việt rất chuẩn. Ngày 11.5, Patrick chính thức nhận đai và được Liên đoàn Vovinam Việt Nam trao bằng Đẳng cấp - Hồng đai nhất, Patrick đạt thủ khoa trong kỳ thi này.

Năm 1978, Patrick chính thức gia nhập hàng ngũ Việt Võ Đạo, cùng năm tháng khổ luyện, có quá trình tập luyện và nghiên cứu nhiều năm, Patrick cho rằng Việt Võ Đạo là môn võ đầy hiệu năng, có đủ quyền thức, binh khí, quăng vật, khí công... Patrick nghiệm ra rằng, học Vovinam mà không biết đất nước và con người Việt Nam là không biết hết sự uyên thâm của môn võ này. Năm 1991 một đoàn võ thuật của nhiều nước châu u đến Việt Nam giao lưu và biểu diễn, Patrick được mời tham gia. Từ chuyến đi này, Patrick đã gặp được võ sư Nguyễn Văn Chiếu,  hiện là Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam - Chủ tịch Hội Việt Võ Đạo TP.HCM. Cuộc gặp gỡ này đã củng cố thêm định hướng của anh. Patrick qua lại Việt Nam nhiều lần để tiếp tục học nâng cao và nghiên cứu kỹ hơn vào cái cốt lõi môn võ Vovinam.

Hiện nay, Patrick vừa dạy tiếng Pháp vừa dạy võ trong một trường học ở Singapore với  khoảng 30 học viên. Ở Singapore không dễ dàng khi mở võ đường nên lớp võ này anh dạy miễn phí, cũng vì yêu nghề và cũng muốn giới thiệu môn võ này đến với người dân Singapore... Với Patrick, khi những chiêu thức đã ăn sâu vào con người, đi đâu, đến đâu anh luôn nghĩ về sự phát triển cho môn phái Vovinam Việt Võ Đạo. Từ say mê nét đặc sắc của môn võ Việt Nam, Patrick đã thấm sâu cái triết lý sống của người Việt, am hiểu sâu sắc văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Chia tay với vợ chồng Patrick tại tổ đường, thật lưu luyến xúc động, Patrick làm lễ chào tổ đường và thắp lên bàn thờ tổ nén nhang tỏ lòng thành kính đối với tổ sư đã thành lập ra môn phái này. Anh nói, sẽ nguyện hết sức mình để có dịp giới thiệu bộ môn võ thuật này càng phát triển trên thế giới.

Cao Hoàng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.