Hệ lụy từ việc "tự xử"

08/05/2008 14:45 GMT+7

Thủ dâm tự thỏa mãn nhu cầu sinh lý thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Điều đó bình thường hay bất thường? Hệ lụy của nó là gì?...

Những quan điểm khác nhau

Theo các nhà nghiên cứu, thủ dâm là hình thức tình dục tự nhiên nhất và dễ thực hiện nhất, cho phép khám phá cơ thể của bản thân và đóng vai trò thiết yếu trong việc thay thế hoặc bổ sung cho những quan hệ tình dục ngay cả khi đã trưởng thành. Với đàn ông, hành động thủ dâm giúp định liệu khả năng tình dục của mình trước khi anh ta khám phá những người khác. Không những thế, nó còn đóng vai trò thay thế những cuộc ân ái khi không có bạn tình. Ở lứa tuổi thiếu niên, thủ dâm là hành động chứng tỏ và khẳng định giới tính.

Thủ dâm có lợi hay có hại? Có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Một số quan điểm cho rằng, thủ dâm là hoạt động sinh lý bình thường, không ảnh hưởng tới khả năng phát triển trí tuệ, chức năng sinh dục sau này. Thủ dâm cũng không ảnh hưởng nhiều tới lượng tinh dịch trong cơ thể vì theo họ, mỗi ngày tinh hoàn đều sản sinh ra các thành phần tạo nên tinh dịch. Việc thủ dâm làm mất tinh dịch, nhưng sau đó lại được phân tiết bổ sung nhanh chóng.

Một số quan điểm khác thì cho rằng thủ dâm là có hại: đây là quan điểm chung của các nhà y học, tâm lý học, xã hội học... trên toàn thế giới. Theo Tây y, thủ dâm sẽ khiến người ta trở nên chậm chạp, yếu ớt, mắt lõm sâu, thâm quầng, không có thần, hai tay lạnh ngắt, thường đổ mồ hôi trộm, trí lực và sinh lực giảm, nếu nặng hơn có thể mất trí nhớ và đôi khi do động tác quá mạnh không vô trùng dẫn tới loét bao quy đầu. Còn theo Đông y thì thủ dâm sẽ làm mất tinh dịch, phá hoại thận khí, gây loạn tâm thần, nặng hơn thì tâm thận hư.

Lạm dụng sẽ thành bệnh!

Thủ dâm sẽ có hại khi trở thành thói quen. Hiện tượng thủ dâm bình thường xuất phát từ nhu cầu sinh lý của thanh thiếu niên trong giai đoạn trưởng thành về giới tính. Những đòi hỏi đó gây hưng phấn tình dục dẫn đến hành vi kích thích để xuất tinh. Với những người có tâm lý vững vàng thì có thể tự điều chỉnh nhu cầu để tránh thủ dâm kéo dài trở thành thói quen.

Khi để thủ dâm trở thành thói quen sẽ rất có hại cho sức khỏe. Người mắc bệnh thủ dâm lâu ngày sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tai ù, oằn lưng, mỏi gối, yếu ớt, tinh thần ủ rũ, trí nhớ giảm sút, ngủ không sâu, có lúc toát mồ hôi lạnh, sắc mặt hoặc vàng bủng hoặc tái xanh, nặng hơn có thể liên tục bị mộng tinh.

Người thủ dâm nhiều lần rất dễ bị rung động tình dục. Chỉ cần một tác động, kích thích nhỏ cũng có thể làm người có thói quen thủ dâm xuất tinh, điều đó lâu dần sẽ gây ra tình trạng di tinh, hoạt tinh và xuất tinh sớm. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, gân cốt nhão chùng, không có lực, mắt lõm tròng, quầng mắt thâm, mắt không có hồn, hai tay lạnh lẽo, trí lực giảm, tư duy chậm chạp.

Người có thói quen thủ dâm thường xuyên rơi vào trạng thái hoang mang, tâm tính suy sụp, lo lắng, thậm chí hoảng loạn, tinh thần rệu rã, mất tự tin, căng thẳng...

Nếu nam giới thủ dâm kéo dài, cơ quan sinh dục sẽ bị thương tổn xung huyết, vì vậy dương vật và tuyến tiền liệt bị sưng đau, gây mỏi vùng eo lưng, đái giắt, niệu đạo có tràn dịch trắng - Đông y gọi là "bạch trọc".

Một điểm lưu ý nữa là, hiện nay một số người còn dùng đến những dụng cụ, những hình thức khác để thủ dâm, để đạt khoái cảm - đây là điều cần tránh xa, vì nó là nguyên nhân làm lây nhiễm các bệnh tình dục, tạo các thói quen tiêu cực trong đời sống tình dục...

Thói quen thủ dâm rất có hại cho sức khỏe và sự phát triển bình thường của thanh thiếu niên, vì vậy khi phát hiện có dấu hiệu của lạm dụng thủ dâm cần điều trị kịp thời, tránh hậu quả về sau. Biện pháp điều trị chủ yếu là kết hợp giữa việc dùng thuốc với rèn luyện thể lực, trí lực.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.