Những đồ án tốt nghiệp độc đáo

08/05/2008 14:27 GMT+7

Vừa bước vào phòng bảo vệ đồ án, đã thấy tiếng hò reo của hàng trăm sinh viên (SV). Rồi tiếng nhạc lúc dìu dặt, lúc dồn dập bốc lửa. Trên sân khấu, từng cô gái nhún nhảy bước đi như những người mẫu chuyên nghiệp...

Bất ngờ "cướp biển Caribbean"

Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của SV ngành Thiết kế và kinh doanh thời trang - khóa VII, khoa Mỹ thuật công nghiệp - Đa truyền thông trường ĐH Hồng Bàng (TP.HCM) thật rộn rã. Một không gian thực sự đặc biệt so với những buổi bảo vệ luận văn hay đồ án của các ngành khác: phía trên là sân khấu với dàn loa công suất lớn, ngay sát sân khấu là dãy ghế dành cho Ban giám khảo, bên dưới có đến mấy trăm khán giả - SV đang háo hức chờ đợi... Cả hội trường cùng reo hò vang dội khi một người mẫu xuất hiện với trang phục... cướp biển. Tiếp theo là 2, 3 rồi 4 cô người mẫu nữa tạo thành một "đội cướp biển" trong dáng vẻ quyến rũ "chết người". Đây chính là bộ sưu tập "Huyền thoại Caribbean" của SV Đặng Thị Mai Trang.

Lấy cảm hứng từ trang phục của cướp biển vùng Caribbean, Trang đã thai nghén, triển khai ý tưởng rồi thiết kế nên bộ sản phẩm thời trang độc đáo này. Một vị giám khảo sau

Tối 6.5, hơn 1.000 sinh viên trường ĐH Hồng Bàng TP.HCM đã tham gia đêm chung kết cuộc thi thiết kế thời trang lần II - năm 2008 do Hội sinh viên khoa Mỹ thuật công nghiệp tổ chức. Sau vòng sơ khảo diễn ra ngày 27.4, ban tổ chức đã chọn ra 18 bộ sưu tập tranh tài cho vòng chung kết với chủ đề "Biển". Kết quả, bộ sưu tập "Bão biển" của Đặng Thanh Toàn và Lê Thị Hà, lớp MT06-TT3, đoạt giải nhất; thí sinh Tô Thị Thanh Xuân, lớp MT05-TT2, đoạt giải nhì với bộ sưu tập "Hoa biển" và thí sinh Nguyễn Công Đỉnh, lớp MT07-TT1, đoạt giải ba với bộ sưu tập "Hoang mạc biển".  (Trí Quang)
khi nghe Trang thuyết trình đã thốt lên: "Nếu cướp biển mà như thế kia thì tất cả đàn ông trên thế giới này đều muốn... theo cướp hết". Cả trăm SV cười ồ thích thú. Một vị giám khảo khác vặn hỏi: "Nếu có ai đó chê bộ sưu tập của em thì em nghĩ sao?", Trang nói ngay: "Thì em nghĩ đó là lời ghen tị". Giám khảo tiếp: "Thế nếu tôi chê em thì sao?", Trang cười lém lỉnh: "Thì em nghĩ là thầy... không thật lòng". Tiếng vỗ tay đồng loạt vang lên làm cho không khí càng sôi động.

Không chỉ đồ án "Huyền thoại Caribbean" chinh phục những vị giám khảo khó tính bởi sự sáng tạo, độc đáo, mà bộ sưu tập "Khúc biến tấu kimono" của Vũ Hồng Tuyên và "Giấc mơ kỵ binh" của Đỗ Thị Cẩm Tú cũng đã làm "mãn nhãn" cả giám khảo lẫn bạn bè cùng khóa. Đã có nhiều đồ án được đề nghị điểm tuyệt đối khiến tác giả lẫn người mẫu sung sướng cười toe vì bao nhiêu công sức đã được nhìn nhận xứng đáng.

Làm cho đáng "đồng tiền bát gạo"

Có lẽ hiếm ngành nào làm đồ án tốt nghiệp lại tốn nhiều chi phí như ngành thiết kế và kinh doanh thời trang hay thiết kế tạo dáng công nghiệp... Một SV năm cuối ngành Thiết kế và kinh doanh thời trang trường ĐH Hồng Bàng tiết lộ: "Mình làm đồ án tốt nghiệp tốn mất 20 triệu đồng. Tiền vải, tiền may, tiền làm poster, rồi tiền thuê người mẫu... Đây không đơn thuần là đồ án, mà còn là đam mê, nhiệt huyết và sự sáng tạo để làm nên một tác phẩm hoàn hảo". Còn Đặng Thị Mai Trang cho biết, để có thể cho ra đời một bộ sưu tập như "Huyền thoại Caribbean", cô mất cả 4 - 5 tháng trời, tương đương với 1 học kỳ. Ban đầu phải tìm ý tưởng, sau đó triển khai, đưa ra phác thảo, chuẩn bị bản vẽ, làm luận văn... rồi cuối cùng sản phẩm mới hoàn tất. Với SV ngành Thiết kế tạo dáng công nghiệp (cùng khoa Mỹ thuật công nghiệp) thì đồ án cũng đòi hỏi sự sáng tạo, công phu và hao tốn không kém, như có SV làm một bộ đèn mất tới 60 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay trong quá trình học ở trường, nhiều SV đã tích cóp được tiền làm đồ án nhờ bán những mẫu thiết kế cho các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu đặt mua.

Ông Phạm Văn Châu và Nguyễn Đức Minh - đồng Phó trưởng khoa Mỹ thuật công nghiệp - Đa truyền thông của ĐH Hồng Bàng, giám khảo chấm đồ án tốt nghiệp nhận xét: "Năm nay chúng tôi khá bất ngờ vì SV ngày càng chứng tỏ sự chuyên nghiệp và sáng tạo trong từng sản phẩm của mình. Đề tài phong phú, chất liệu đa dạng, thuyết trình tự tin... Nếu những bộ sưu tập này được trình diễn trên các sân khấu lớn thì sẽ thực sự lộng lẫy, không thua kém bộ sưu tập thời trang của các nhà thiết kế có tên tuổi". Được biết, vào các ngày 9, 10 và 11.5, triển lãm Đồ án tốt nghiệp ĐH của SV khoa Mỹ thuật công nghiệp - Đa truyền thông của ĐH Hồng Bàng sẽ diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, trưng bày khoảng 150 đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất khóa, trong đó có những bộ sưu tập thời trang ấn tượng kể trên.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.