“Thai nhi” có được hưởng thừa kế?

08/05/2008 01:51 GMT+7

* Chồng tôi đột ngột qua đời trong một tai nạn, ông ấy có đến ba đời vợ, tôi là người vợ thứ ba có hôn thú. Hai người vợ trước đều có con, riêng tôi mới mang thai chứ chưa sinh. Tại thời điểm chồng tôi qua đời tôi đang mang thai ba tháng, vậy con tôi có được hưởng di sản thừa kế của chồng tôi không? Trường hợp các đồng thừa kế yêu cầu chia di sản ngay sau khi chồng tôi mất thì tôi phải làm sao? (Kim Anh, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Điều 635 Bộ luật Dân sự có quy định về người thừa kế như sau: "Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết".

Như vậy, pháp luật đã quy định rõ "thai nhi" vẫn được hưởng thừa kế, với điều kiện được sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.

Trong trường hợp trên, nếu có tranh chấp di sản thừa kế, người mẹ phải chứng minh được rằng mình đã mang thai đứa bé trước khi người cha mất, thể hiện qua sổ khám thai, kết quả siêu âm... của bệnh viện hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền. Sau khi sinh chị phải tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ để có đủ căn cứ pháp lý chứng minh mối quan hệ cha-con. Các tài liệu nói trên chị phải cung cấp cho các cơ quan chức năng để đưa con chị vào danh sách các đồng thừa kế.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.