Nước Nga có tổng thống mới

06/05/2008 22:32 GMT+7

Ngày 7.5, nước Nga sẽ bước sang trang sử mới với sự kiện Tổng thống Vladimir Putin sẽ kết thúc nhiệm kỳ và chính thức chuyển giao quyền lực cho ông Dmitry Medvedev. Tổng thống Vladimir Putin hôm 5.5 đã tổ chức một cuộc gặp gỡ chia tay với giới chức Điện Kremlin.

Tại đây, ông Putin đã kêu gọi giới chức Nga tiếp tục theo đuổi chính sách của ông. "Đây là lần cuối cùng tôi chủ trì một cuộc họp chính phủ trên cương vị tổng thống. Vì thế, tôi muốn cảm ơn sự cộng tác của các bạn trong suốt 8 năm qua hơn là bàn thảo về các vấn đề hiện nay", Hãng tin Interfax dẫn lời ông Putin. "Đất nước chúng ta đang có những mục tiêu lớn lao mới. Chúng ta cần phải tăng cường nỗ lực để thúc đẩy nền kinh tế, một chính quyền nhà nước hiệu quả, một hệ thống lương hưu tốt hơn và một chính sách phát triển xã hội mới". Ông Putin cũng kêu gọi chính phủ thực thi các sáng kiến lớn trong các lĩnh vực như thuế, tài chính, y tế, giáo dục, phát triển nông thôn và nhà ở.

Tổng thống Putin sẽ trao lại quyền lực cho ông Medvedev, người sẽ tuyên thệ nhậm chức vào hôm nay. Đứng đầu quốc gia rộng lớn nhất thế giới này, ông Medvedev sẽ đối mặt với không ít khó khăn. Đó là vấn đề mở rộng NATO, kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông u, mối quan hệ giữa Nga với Mỹ, giữa Nga với EU, giữa Nga với Trung Quốc và việc Nga gia nhập WTO... Đây là những bài toán khó mà ông Medvedev sẽ phải thay ông Putin tiếp tục đi tìm đáp án.

Trong khi đó, đa phần người dân Nga cho rằng trung tâm quyền lực đang chuyển dần từ Điện Kremlin sang Nhà Trắng (cách Phủ tổng thống khoảng 4 km), nơi ông Putin sẽ làm việc trong vai trò Thủ tướng Nga sau ngày 8.5. Theo Báo Gazeta, ông Putin sẽ bổ nhiệm 11 phó thủ tướng - nhiều hơn 6 người so với chính phủ hiện nay. Theo tờ báo này, ông Putin sẽ đưa theo một số nhân viên thân cận trong Phủ Tổng thống đến Nhà Trắng làm phó thủ tướng và sẽ có ít nhất 3 phó thủ tướng đương nhiệm sẽ được tái bổ nhiệm, đó là ông Alexander Zhukov (phụ trách kinh tế vĩ mô), ông Sergei Naryshkin (phụ trách kinh tế đối ngoại, kiêm Chánh văn phòng Phủ thủ tướng) và ông Alexei Kudrin (kiêm Bộ trưởng Tài chính). Phó chánh văn phòng đầy quyền lực của Phủ Tổng thống Igor Sechin và Thư ký báo chí Điện Kremlin Alexei Gromov có thể sẽ được bổ nhiệm làm phó thủ tướng. Ngoài việc trở thành phó thủ tướng, ông Sechin có thể thay thế ông Naryshkin giữ chức Chánh văn phòng Phủ thủ tướng, trong khi ông Gromov có thể sẽ phụ trách việc giám sát các lĩnh vực giáo dục, văn hóa và báo chí. Thủ tướng đương nhiệm Viktor Zubkov cũng sẽ được bổ nhiệm làm phó cho ông Putin. Phó thủ tướng thứ nhất Sergei Ivanov có thể sẽ rời khỏi cương vị này để trở thành người đứng đầu Hội đồng An ninh.

Trước đó, ông Putin đã ký sắc lệnh áp dụng hệ thống đánh giá hoạt động của chính quyền địa phương, TTXVN dẫn nguồn tin từ Báo Độc lập của Nga. Sắc lệnh mới đã thay đổi một điểm quan trọng trong sắc lệnh năm 2007, theo đó báo cáo hằng năm của những người đứng đầu chính quyền các khu vực, vốn trước đây nộp cho Ủy ban trực thuộc tổng thống, nay được nộp cho chính phủ. Các chuyên gia cho rằng điều này đã làm phân chia lại các chức năng trong tương lai của bộ đôi quyền lực - Tổng thống và Thủ tướng, tuy tổng thống vẫn có vai trò then chốt trong đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền khu vực và đưa ra quyết định sau khi kiểm tra báo cáo vì danh mục các chỉ số hiệu quả do tổng thống thông qua.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.