Về chuyện "chơi" chứng khoán tại Công ty mía đường La Ngà

04/05/2008 23:19 GMT+7

(Nhân đọc Thực hư vụ Chủ tịch HĐQT Công ty mía đường La Ngà chơi chứng khoán, TN 122 ngày 1.5.2008) Mấy ngày gần đây thiên hạ ở La Ngà xôn xao chuyện ông Tổng giám đốc Công ty mía đường La Ngà dùng vốn 17,7 tỉ của công ty đi "chơi" chứng khoán bị thua gần 900 triệu đồng. Cần hiểu như thế nào cho đúng?

Thứ nhất, chứng khoán là một kênh đầu tư. Việc ông Hóa quyết định đầu tư chứng khoán là tích cực và mạnh dạn để nâng cao hiệu quả đồng vốn nhàn rỗi của công ty. Với tình hình chứng khoán hiện nay, đầu tư 17,7 tỉ đồng mà thua có 0,9 tỉ là giỏi rồi. Hãy chỉ cho tôi xem ai thua lỗ ít hơn ông Hóa để tôi tìm hiểu học hỏi? Nếu ông Hóa đầu tư chứng khoán hiệu quả thì có ai đả kích ông Hóa không?

Thứ hai, đầu tư chứng khoán là một kênh lâu dài, không thể lấy đầu tư so với đầu cơ rồi cho rằng ông Hóa sai. Trước khi ông Hóa quyết định bán cổ phiếu đã mua thì vẫn chưa thể nói đâu là lợi nhuận đâu là thua lỗ. Mặt khác, hiệu quả kinh doanh của công ty phải được xác định bằng tổng thu trừ cho tổng chi, không thể cắt rời phần chứng khoán ra mà tính.

Tuy nhiên, việc đầu tư chứng khoán không phải là lĩnh vực chính của Công ty mía đường La Ngà, do đó ông Hóa cần phải có đủ tỉnh táo khi quyết định. Đầu tư chứng khoán trong giai đoạn hiện nay là mạo hiểm. Chứng tỏ ông Hóa đã không có được một đội ngũ cố vấn đầu tư tài chính giỏi giúp ông ấy chọn một ngành nào khác ngoài chứng khoán để đầu tư. Rất may chứng khoán chỉ bị thiệt có 900 triệu đồng, là quá ít so với vốn Công ty mía đường La Ngà.

Theo tôi, Công ty mía đường La Ngà có thể tìm ý tưởng kinh doanh mới ở sàn mua bán ý tưởng hơn là ở sàn chứng khoán. Hãy đầu tư nhiều cho nguồn nhân lực chất lượng cao hoặc cho một ý tưởng sinh lợi, đó mới là con đường đầu tư bền vững.

Bùi Xuân Diễn
(Biên Hòa, Đồng Nai)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.