Thanh niên Trung Quốc mê văn hóa Hàn Quốc

02/05/2008 23:20 GMT+7

Mới thịnh hành ở Trung Quốc được một vài năm qua, văn hóa Hàn Quốc đã chinh phục thế hệ trẻ Trung Quốc. Khởi đầu qua tiếp xúc của phim truyền hình, tầm ảnh hưởng của nó đã lan tỏa khắp nhiều lĩnh vực.

Hàn Tịnh là một nữ sinh Trung Quốc lớp 11 mới 17 tuổi. Ước mơ của cô là sau khi tốt nghiệp được đi du học tại Hàn Quốc. Bố mẹ Hàn Tịnh rất ngạc nhiên vì ý tưởng của cô. Bốn mặt tường phòng ngủ của Hàn Tịnh đều dán kín tranh ảnh các ngôi sao điện ảnh và ca nhạc Hàn như Bae Yong Joon, Jang Dong Gun, nhóm nhạc HOT... Thú giải trí duy nhất của cô là nghe các ca khúc thịnh hành và xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Những người trẻ như Hàn Tịnh khá nhiều trong xã hội Trung Quốc hiện nay, được gọi chung là thế hệ "sính Hàn". Tâm lý chung của họ là muốn đạt được hình mẫu thanh niên Hàn hiện đại và đeo đuổi điều này tới mức điên rồ. Đặc điểm thường thấy của lớp người này là nhuộm tóc, với đủ sắc màu, nhưng sử dụng nhiều nhất là màu đỏ rượu mà người Hàn yêu thích. Bắt chước giới trẻ Hàn Quốc, giới trẻ Trung Quốc cũng rất thích đội mũ với đủ loại kiểu dáng như mũ lưỡi trai, mũ len, mũ phớt..., áp dụng cho cả con trai và con gái, kết hợp nhiều kiểu dáng trang phục khác nhau. Chỉ cần đi bất kỳ siêu thị hoặc chợ trời nào ở mọi thành phố ở Trung Quốc cũng có thể thấy ê hề sản phẩm của Hàn Quốc, từ đồ thực phẩm đến trang sức, quần áo, son phấn với giá cả rất phải chăng. Các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc làm đẹp, làm ốm như các loại trà giảm béo, đồ ăn dinh dưỡng, đồ ăn vặt... cũng được lớp trẻ Trung Quốc rất ưa chuộng. Ở nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu... có những khu Hàn Quốc rất đông đúc với rất nhiều tiệm ăn luôn đông khách. Ra vào các khu Hàn Quốc này phần lớn là giới trẻ. Họ mua trang phục Hàn, ăn đồ ăn Hàn, thậm chí đi hát karaoke cũng phải chọn lấy vài ca khúc Hàn Quốc.

Đi vào bất cứ một tiệm băng đĩa nào, dù lớn dù nhỏ cũng phải có một kệ riêng, chuyên để băng đĩa nhạc, phim Hàn Quốc. Tại Trung Quốc, bạn có thể sưu tập khá đầy đủ các album nhạc Hàn thịnh hành và mới nhất. Rất nhiều bạn trẻ Trung Quốc mê nhóm nhạc HOT, ca sĩ Bi Rain của Hàn tới điên cuồng. Nữ sinh Trung Quốc 19 tuổi Đỗ Văn Nghĩa tâm sự: "Tôi rất thích văn hóa Hàn Quốc. Có lẽ do họ quá đặc biệt. Không chỉ riêng tôi, bạn bè trong lớp cũng thế".

Ông Điền Chí Tùng - giáo viên đại học Đông Bắc, chuyên nghiên cứu về văn hóa - đã phải thừa nhận: "Mức độ ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc hiện đại đối với lớp trẻ Trung Quốc là quá nhanh và sâu rộng". Theo ông, sự tác động văn hóa Hàn Quốc ban đầu qua các phim truyền hình tình cảm nhẹ nhàng, dễ đi sâu vào lòng người. Rồi dần dần, cách ăn mặc, trang điểm, hành vi, cử chỉ của các nhân vật trong phim, thậm chí của cả diễn viên thể hiện nhân vật đó được giới trẻ yêu chuộng và bắt chước. Phim truyền hình Hàn Quốc khắc họa nhân vật rất tỉ mỉ, chi tiết. Từ câu chuyện trong phim luôn toát lên sức sống mãnh liệt, các nhân vật chính luôn tràn đầy tự tin vào ngày mai. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ Trung Quốc yêu thích phim Hàn Quốc và sau khi xem phim đều luôn cảm thấy rằng, chỉ cần bản thân nỗ lực sẽ chiến thắng mọi khó khăn.

Giới chuyên môn Trung Quốc cũng tỏ ra rất lo ngại về làn sóng văn hóa Hàn Quốc đang đổ bộ và quẫy sóng dữ dội ở nước mình. Khá nhiều bài báo đã lên tiếng để cảnh tỉnh vấn đề này nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống của Trung Quốc cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên đây là một điều rất khó khăn. Trong số các hạng mục đầu tư nước ngoài đổ vào Trung Quốc hiện nay có một nửa đến từ Hàn Quốc. Vì vậy càng khó tránh được cơ hội không tiếp xúc với các sản phẩm kinh tế và văn hóa của nước này. Làm sao để kinh tế đất nước vẫn phát triển nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống cho lớp trẻ của dân tộc mình? Thiết nghĩ, vấn đề này không chỉ là chuyện riêng của Trung Quốc.

Nguyễn Lệ Chi (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.