Thực hư vụ Chủ tịch HĐQT - Công ty mía đường La Ngà chơi chứng khoán

30/04/2008 21:53 GMT+7

Ngày 30.4, một số báo đăng tin Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần mía đường La Ngà, ông Phạm Như Hóa, lấy gần 17 tỉ đồng của công ty để chơi chứng khoán bị thua lỗ phải khất nợ. Sự thật về việc này như thế nào?

Theo thông tin của Thanh Niên, Công ty cổ phần mía đường La Ngà (Đồng Nai) thành lập năm 2000 với vốn điều lệ 69 tỉ đồng, trong đó Nhà nước giữ 51%, cổ đông chiến lược là Công ty sản xuất thương mại Thành Thành Công giữ 35%, còn lại là các cổ đông nhỏ lẻ. Qua gần 8 năm hoạt động, công ty lãi trước thuế là 89 tỉ đồng. Năm 2007, trước tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp khó khăn, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Phạm Như Hóa quyết định đầu tư mua cổ phiếu (CP) của 10 công ty đang niêm yết trên sàn trị giá 17,7 tỉ đồng với hy vọng thu được lợi nhuận cho công ty nhờ CP lên giá. Các giao dịch mua CP được thực hiện theo quy định tại Công ty chứng khoán (CTCK) Cao su và CTCK  Sacombank.

Người đại diện công ty để giao dịch là ông Huỳnh Hữu Phúc, Phó phòng kinh doanh của công ty; ông Phạm Như Hóa là người ra quyết định đầu tư. Trong hồ sơ mà ông Hóa cung cấp cho Thanh Niên ngày 30.4 có các hợp đồng mở tài khoản giao dịch tại 2 CTCK nói trên, trong đó đều lấy pháp nhân là Công ty cổ phần mía đường La Ngà. Nghĩa là ông Hóa không lấy danh nghĩa cá nhân để đầu tư chứng khoán. Ông Hóa thừa nhận ông có sai khi quyết định đầu tư chứng khoán mà không thông qua HĐQT công ty. Tuy nhiên, theo ông Hóa thì quyết định này là vì quyền lợi của công ty chứ không vì cá nhân  ai. Việc chọn mua CP của công ty nào cũng đã có sự bàn bạc với một số cá nhân trong công ty. Khi thị trường chứng khoán giảm mạnh, các cổ đông biết việc đầu tư này và phản ứng. Theo ước tính, vào cuối năm 2007, giá trị chứng khoán mà công ty nắm giữ đã giảm giá gần 900 triệu đồng.

Cũng theo ông Hóa, ngày 18.4, HĐQT Công ty cổ phần mía đường La Ngà họp về vấn đề này thì có đến 5/6 thành viên HĐQT ủng hộ việc đầu tư chứng khoán của công ty. Riêng thành viên còn lại là người đại diện cho phần vốn Nhà nước thì đề nghị thu hồi vốn về và hoãn đại hội cổ đông cho đến khi mọi việc sáng tỏ. Ngày 3.5 tới, một cuộc họp HĐQT sẽ tiếp tục được tổ chức để nghe ông Hóa giải trình. Dự kiến giữa tháng 5.2008, đại hội cổ đông sẽ tiến hành.

 Hùng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.