Bức tranh về bầu cử tổng thống Mỹ

28/04/2008 00:18 GMT+7

Đảng Dân chủ đang nắm một số lợi thế nhất định trên "chiến trường chính" trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Hãng tin AP hôm 27.4 cho rằng bản đồ bầu cử tổng thống Mỹ năm nay thuận lợi cho phe Dân chủ, bất kể là bà Hillary Clinton hay ông Barack Obama chiến thắng, trong khi ứng viên John McCain của đảng Cộng hòa có thể sẽ bị dồn vào thế thủ. Tình hình kinh tế khó khăn, cuộc chiến Iraq và những kêu gọi đổi thay đang tạo ra một môi trường chính trị có lợi cho Dân chủ.

Theo AP, "cuộc chiến" giành con số 270 phiếu đại cử tri, điều kiện cần để thắng cử, sẽ diễn ra chủ yếu tại 14 tiểu bang, đó là Virginia, Ohio, Florida, New Mexico, Colorado, Nevada, Iowa, Missouri, Minnesota, Wisconsin, Michigan, Oregon, New Hampshire và Pennsylvania. Trong số này, có một tiểu bang đã thay đổi kể từ năm 2004. Đó là Virginia, nơi từ lâu là "thánh địa" của phe Cộng hòa nhưng gần đây đã bị Dân chủ "tấn công". Những tiểu bang nói trên là nơi mà hai phe có khả năng sẽ giành giật nhau quyết liệt như đã từng xảy ra ở kỳ bầu cử năm 2004, còn những nơi khác thì lâu nay thường trung thành với một đảng, hoặc Dân chủ hoặc Cộng hòa và khó có sự thay đổi lớn nào.

Trong số 14 tiểu bang trên, ở cuộc bầu cử năm 2004, ông George W.Bush thắng 8 bang, trong đó có hai nơi quan trọng là Ohio và Florida. Sáu tiểu bang còn lại, trong đó có Pennsylvania, bầu cho ứng cử viên John Kerry của Dân chủ. Vào năm 2004, ông Bush thắng ở 8 tiểu bang với 97 phiếu đại cử tri. Còn ông Kerry thắng 6 bang với 69 phiếu đại cử tri. Giờ đây, theo AP, cục diện đã thay đổi, với 97 phiếu đại cử tri được dự đoán sẽ thuộc về phe Dân chủ. Trong 8 bang mà ông Bush từng thắng thì bây giờ có tới 5 bang có thống đốc là người Dân chủ.

Trong số 14 bang ở "mặt trận chính", có những nơi được dự báo sẽ đầy bất trắc cho ông McCain, chẳng hạn như Pennsylvania. Đây là tiểu bang gặp khó khăn về kinh tế và có nhiều người chết trên chiến trường Iraq mà ông McCain thì rành quân sự hơn kinh tế, lại là người ủng hộ Mỹ tấn công Iraq. Ohio, nơi ông Bush thắng vào năm 2004, có thể sẽ nghiêng về phía Dân chủ với những lý do tương tự như Pennsylvania. Các tiểu bang như Colorado, Nevada, New Mexico được dự báo sẽ ủng hộ Dân chủ, nhưng McCain cũng "có cửa" vì đây là những nơi có nhiều người nhập cư hàm ơn ông về lộ trình nhập tịch Mỹ cho dân nhập cư bất hợp pháp. New Hampshire, nơi ông Kerry thắng sít sao cách đây 4 năm và đảng Dân chủ giành hai ghế Hạ viện sau đó 2 năm, có thể có cửa cho ông McCain, bởi ông từng thắng tại đây trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2000. Tại Florida, tiểu bang cực kỳ quan trọng với 27 phiếu đại cử tri, đảng Cộng hòa có ưu thế lớn bởi ông Bush từng hai lần chiến thắng tại đây vào các năm 2000 và 2004. Đối với đảng Dân chủ, theo AP, cơ hội tại Florida của họ sẽ lớn hơn nếu bà Clinton là ứng viên chính thức.

Còn vài tháng nữa mới đến cuộc bầu cử chính thức và dư luận giờ đây vẫn chủ yếu tập trung sự chú ý vào cuộc đua sơ bộ giữa bà Clinton và ông Obama ở đảng Dân chủ. Tuy nhiên, phân tích của AP đã đưa ra một nét phác họa về sự gay cấn của cuộc đua sắp tới, như lời ứng viên McCain thừa nhận: "Đây sẽ là một chiến dịch căng thẳng. Tôi không thể hình dung chúng tôi sẽ phấn đấu thế nào để chiến thắng".                          

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.