Náo động bãi thiếc Đa Khai

24/04/2008 00:31 GMT+7

Thời gian gần đây, hằng ngày có đến cả trăm người kéo đến bãi thiếc Đa Khai (xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đào bới, gây náo động cả một vùng.

Đứng trên cầu Đa Khai (Km25+ 449) - đường 723 nối liền Đà Lạt và Nha Trang nhìn xuống cánh đồng Đập La, chúng tôi thấy cả  một công trường nhộn nhịp với các loại máy đào, máy xúc, máy bơm... đang đua nhau móc đất, hút cát, sàng lọc quặng thiếc. Dọc theo dòng suối Đa Khai, từng khu đất được chia ra để đào bới thành những hố sâu, mỗi hố có 2 - 4 máy hút quặng và cát đổ vào bồn để công nhân tiếp tục xả nước sàng lọc quặng thiếc.

Một công nhân trẻ tên Ngọc (quê Nghệ An) cho biết vào đây làm việc cho ông Cảnh (chủ hầm) được gần 3 tháng, công việc là cầm vòi nước xịt vào bồn để sàng lọc thiếc, lương 1 triệu đồng/tháng, chủ bao ăn uống. Tại một hầm khác, một chàng trai tên Cường thổ lộ: "Tụi em chỉ làm thuê, mỗi bồn sàng lọc xong được chừng 5 - 7 kg quặng thiếc, hằng ngày chủ vào gom thiếc mang về". Dọc theo dòng suối đục ngầu, chúng tôi gặp hàng chục phụ nữ người dân tộc bản địa dầm mình dưới nước dùng mâm thép đãi "xái". Một chị cho biết nhóm có 7 người, mỗi ngày "mót" được gần chục ký quặng thiếc, giá bán tại chỗ 140 ngàn đồng/kg. Đến một lán trại gần suối chúng tôi thấy quặng thiếc được phơi trên tấm bạt lớn, người đàn ông trung niên phân trần: "Đó là cát đen, có gì đâu mà chụp hình?".

Ông Hoàng Quý Tỵ, Bí thư Đảng ủy xã Đa Nhim cho biết: "Tình hình tại bãi thiếc rất phức tạp, vượt khả năng giải quyết của một xã". Ông Tỵ nói khu vực này tỉnh đã giao cho Ban quản lý Thủy điện Đa Khai và Ban này đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng cho người có đất để thực hiện công trình thủy điện. Thế nhưng khoảng một năm nay tỉnh lại cấp phép cho Công ty 7-5 khai thác cát dọc theo chiều dài suối Đa Khai 2 km để phục vụ việc thi công con đường 723 đang còn dang dở. Trong quá trình lấy cát họ phát hiện có quặng thiếc nên từ hơn 2 tháng qua, nơi đây náo động hẳn lên với các loại máy móc ngày đêm đào bới.

Trung tá Lê Trọng Bá, cán bộ Công an huyện Lạc Dương cho biết: "Từ Tết Nguyên đán đến nay chúng tôi đã trục xuất ba, bốn đợt đối với người địa phương khác đến bãi thiếc, thế nhưng sáng nay (21.4) có khoảng 60 người từ miền Bắc và các huyện Lâm Hà, Đức Trọng (Lâm Đồng) tiếp tục kéo vào". Ông Bá phân trần, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì những người đào đãi thiếc nói đang khai thác cát cho Công ty 7-5 theo giấy phép tỉnh cấp.

Ông Bí thư xã bổ sung: "Chúng tôi đã đề nghị Công an huyện phải tăng cường lực lượng, kiểm tra cụ thể, nếu không kiểm soát được chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác cát đã cấp cho Công ty 7-5". Thế nhưng ông Huỳnh Văn Tài, Giám đốc Công ty 7-5 cho biết công ty hiện nay chỉ khai thác cát phục vụ cho công trình đường 723, còn phần đất mà người dân hiện khai thác thiếc không liên quan gì đến khu vực công ty đang quản lý.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.