Ngứa ở vùng kín

23/04/2008 22:15 GMT+7

Bác sĩ ơi, em 22 tuổi, chưa lập gia đình, nhưng đã có một lần quan hệ tình dục. Thời gian gần đây, bộ phận âm đạo của em hay bị ngứa rất khó chịu, mỗi lần như vậy em thường rửa vệ sinh, nhưng vẫn bị ngứa bác sĩ ạ, em thấy có chất màu trăng trắng ra ở hai bên rãnh ở âm đạo. Em vừa đi học, vừa đi làm, nên cũng không có nhiều thời gian đến bệnh viện, bác sĩ tư vấn giúp em, có thể chỉ em thuốc uống? Em cám ơn nhiều!

- Trả lời: Theo như mô tả trong thư, có thể bạn đang bị viêm âm đạo, hoặc do nấm hay do tạp trùng. Chất trắng mà bạn mô tả đó là huyết trắng.

Thông thường, ở người không có quan hệ tình dục, viêm âm đạo do nấm hay do tạp trùng vẫn có thể xảy ra do tình trạng rối loạn các vi sinh vật thường trú ở âm đạo (có thể do uống kháng sinh lâu ngày, do rối loạn kinh nguyệt...), khi tình trạng rối loạn thuyên giảm, viêm âm đạo có thể tự khỏi.

Rất tiếc không thể cho thuốc từ xa, tốt nhất, bạn nên đi khám phụ khoa để bác sĩ khám cụ thể, cho thuốc dùng đúng với bệnh. Tạm thời, bạn cần giữ vệ sinh ở vùng kín bằng cách rửa nước sạch sau mỗi lần đi vệ sinh và lau khô sau đó, có thể dùng các loại nước rửa phụ khoa để rửa bên ngoài; nếu dùng giấy vệ sinh lau chùi nhớ lau theo hướng từ trước ra sau để không làm lây nhiễm vi trùng từ đường hậu môn; thay đồ lót 2-3 lần/ngày; giặt sạch và phơi khô đồ lót chỗ có nắng, có thể ủi đáy quần lót trước khi mặc...

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.