Hắt hơi là són tiểu!

22/04/2008 22:18 GMT+7

Tôi có người thân bị triệu chứng cứ mỗi lần hắt hơi mạnh là bị són tiểu ra quần. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp, nguyên nhân vì sao, có thể chữa trị ở đâu, chi phí ra sao? Xin cám ơn. (khaidoanphi@...)

Trả lời: Chứng són tiểu khi hắt hơi hay khi vận động mạnh còn được gọi theo danh từ chuyên môn là "tiểu không kiểm soát khi gắng sức". Bệnh xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, thường là do nguyên nhân sinh đẻ nhiều lần, hoặc do tuổi tác làm nhão sàn chậu, khiến cho cơ chế kềm giữ nước tiểu khi bàng quang đầy nước tiểu bị suy yếu. Mỗi khi ho hay vận động mạnh, áp lực bụng gia tăng đột ngột làm tăng áp lực trong bàng quang, nếu bàng quang đang chứa nhiều nước tiểu, sàn chậu sẽ không kềm giữ được và sinh ra són tiểu...

Nếu bệnh ở nữ, các bác sĩ chuyên khoa có thể hướng dẫn tập luyện sàn chậu hoặc nếu cần thì phẫu thuật nâng sàn chậu (phẫu thuật có tỷ lệ thành công rất cao - trên 90%, thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 30 phút, người bệnh chỉ nằm lại bệnh viện một ngày), chi phí khoảng trên 10 triệu đồng. Nếu ở TP.HCM, bạn có thể đưa người thân đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu như: Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược... để được tư vấn thêm.

Tiến sĩ Nguyễn Văn n
(Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.