Sự kiện vệ tinh VINASAT-1 qua báo chí nước ngoài

19/04/2008 13:19 GMT+7

(TNO) Sự kiện vệ tinh VINASAT-1 được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh không chỉ được nhân dân và giới truyền thông trong nước quan tâm. Đối với các hãng thông tấn nước ngoài, đây cũng là một thời điểm mang tính bước ngoặt của Việt Nam và họ đã quan tâm bình luận xung quanh sự kiện này...

BBC - “Với vệ tinh đầu tiên này, Việt Nam sẽ tiết kiệm được khoảng 10 triệu USD mỗi năm tiền thuê vệ tinh của nước ngoài. Ước tính các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiết kiệm được hàng triệu USD tiền thuê vệ tinh của các nước khác cho các dịch vụ bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình... của mình... “Trong bối cảnh gần như các quốc gia trong khu vực đều đã có vệ tinh riêng của mình, nhà nước Việt Nam thông qua VINASAT-1 cũng tỏ quyết tâm khẳng định vị trí của mình trên quỹ đạo quốc tế”.

Bangkok Post - “Phóng vệ tinh đầu tiên lên vũ trụ hôm thứ 7 được coi là bước ngoặt trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội đã chứng kiến buổi phóng vệ tinh qua truyền hình trực tiếp ở French Guiana thuộc Nam Mỹ”. Báo này đã trích thuật lại phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Vệ tinh viễn thông VINASAT-1 sẽ giúp thúc đẩy phát triển làm ăn ở Việt Nam và thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố với các vùng nông thôn. Đây là việc rất quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và góp phần cải thiện cuộc sống của đồng bào nghèo ở các vùng hẻo lánh”. Bài báo cũng ghi nhận hiện ở Việt Nam có 19 triệu người sử dụng internet và hơn 40 triệu điện thoại.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ dẫn lời ông Nguyễn Bá Thước, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, cho biết VINASAT-1 là vệ tinh viễn thông cỡ trung bình, nặng khoảng 2 tấn rưỡi, có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm, có khả năng cung cấp hơn 10 ngàn kênh điện thoại, internet, truyền số liệu hoặc khoảng 120 kênh truyền hình.

Đài này cũng dẫn các nguồn tin cho rằng VINASAT-1 còn được sử dụng để đưa dịch vụ viễn thông đến các vùng sâu vùng xa, miền núi và hải đảo và hỗ trợ cho các hoạt động phòng chống và ứng cứu khi xảy ra thiên tai tại Việt Nam.

AFPInquirer.net chạy tít lớn “Việt Nam bay vào kỷ nguyên vệ tinh” đã cho rằng đây là một bước nhảy vọt của Việt Nam khi mà họ chỉ mới làm quen với internet khoảng một thập niên trước. Họ cũng đã có một thập niên phát triển kinh tế mạnh mẽ và giờ đây đang đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng lại sự mong mõi của các nhà đầu tư và 86 triệu dân trong nước...

T.Đ.T (lược ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.