Người dân VN được lợi gì từ VINASAT-1?

19/04/2008 08:21 GMT+7

(TNO) Từ 4h30 sáng nay (19.4), một số gia đình ở Hà Nội đã bật tivi chờ đến giờ để xem tường thuật trực tiếp hình ảnh vệ tinh đầu tiên của Việt Nam bay lên quỹ đạo. 4h45, trời còn chưa sáng rõ, phòng họp lớn tại Trung tâm hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội) chật kín khách mời. Phía dưới là một dàn máy quay phim, máy ảnh với ống kính to dàn hàng ngang "bày binh bố trận".

Đến chứng kiến buổi phóng vệ tinh có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, và nhiều quan khách nước ngoài.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu quan trọng sau khi 
VINASAT-1 được phóng thành công vào quỹ đạo

Sau khi vệ tinh VINASAT-1 được phóng lên thành công, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với một số người trong cuộc:  


Ông Nguyễn Bá Thước, Phó Tổng giám đốc VNPT

* Xin chúc  mừng ông vì vệ tinh đã được phóng lên thành công, cảm giá của ông như thế nào?

- Ông Nguyễn Bá Thước - Phó tổng giám đốc VNPT: Cá nhân tôi và toàn thể cán bộ công nhân viên trong tập đoàn đều hết sức hồi hộp trước khi phóng vệ tinh. Đêm qua tôi ngủ rất ít. Giờ đây thì quá trình phóng vệ tinh đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi thấy cực kỳ hạnh phúc.

* Người dân Việt Nam sẽ được lợi gì từ vệ tinh VINASAT-1 thưa ông?

- Ông Nguyễn Bá Thước: Việc phóng thành công vệ tinh viễn thông của Việt Nam có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Về mặt chính trị, nó đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vũ trụ, ở vị trí quỹ đạo 132 độ Đông. Về mặt kinh tế, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc truyền dẫn thông tin bằng vệ tinh của chúng ta, mà không bị phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, vốn trước đây ta phải đi thuê. Vệ tinh VINASAT-1 sẽ phủ sóng đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới biển đảo... từ đó, chúng ta có thể truyền tải tín hiệu viễn thông, dịch vụ điện thoại, tín hiệu vô tuyến truyền hình đến tất cả mọi nơi, dù là ở vùng sâu vùng xa, biên giới biển đảo.

Đặc biệt là các ngư dân đánh cá, khai thác hải sản trên các vùng biển Việt Nam và quốc tế cũng có thể liên lạc rất tốt với đất liên nhờ vệ tinh này. Trong tình huống gió bão, thiên tai, chúng ta cũng có thêm một kênh liên lạc mà không phải quá phụ thuộc vào đường cáp chạy dưới biển.

Rất đông các phóng viên báo, đài tới chứng kiến (thông qua cầu truyền hình)
VINASAT-1 được phóng lên quỹ đạo

* Vệ tinh của Việt Nam đã phóng thành công lên quỹ đạo, phía VNPT đã có khung giá cho các đối tác thuê đường truyền và các dịch vụ của vệ tinh này? 

- Ông Nguyễn Bá Thước: Ngay từ khi vệ tinh chuẩn bị được phóng lên, chúng tôi đã tiếp xúc với các đối tác, các khách hàng có nhu cầu thuê vệ tinh. Hiện nay các doanh nghiệp, cơ quan của Việt Nam phải bỏ ra tới 15 - 17 triệu USD/năm để thuê kênh vệ tinh của nước ngoài, trong tương lai, số đơn vị cần thuê vệ tinh còn tăng lên nhiều nữa. Do đó khách hàng tiềm năng sẽ rất lớn.

Các khách hàng chúng tôi đang tiếp xúc đàm phán để ký hợp đồng là các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động, truyền hình, phát thanh... Chúng tôi cũng sẽ cạnh tranh với các nước khác trong khu vực để có thể cho các đối tác trong khu vực thuê kênh từ vệ tinh VINASAT-1. Vùng phủ sóng của VINASAT-1 là toàn bộ khu vực Đông Nam Á, một phần Trung Quốc, Ấn Độ, và đến tận đảo Hawaii ngoài Thái Bình Dương.
 

Ông Vũ Tuấn Hùng
- Ông Vũ Tuấn Hùng - Tổng giám đốc VNPT: Phóng VINASAT-1 có rất nhiều mục đích, tuy nhiên, mục đích kinh doanh được đưa lên hàng đầu. Chúng tôi đã có kế hoạch khai thác VINASAT-1, đầu tiên là phục vụ cho chính VNPT, VNPT sẽ là nhà khai thác lớn nhất, sau đó sẽ là các bộ, ngành khác trong nước. Các hãng nước ngoài cũng đã đặt hàng với chúng tôi trong việc khai thác VINASAT-1. Tôi nghĩ rằng triển vọng tăng trưởng của VINASAT-1 là rất lớn, chúng tôi đã bắt đầu nghĩ tới việc xin nhà nước tiếp tục làm VINASAT-2 trong thời gian tới. Việc phóng vệ tinh không chỉ đáp ứng được nhu cầu phát triển của mỗi quốc gia mà còn nâng cao được vị thế của quốc gia trên trường quốc tế.
 

Ông Đỗ Trung Tá
- Ông Đỗ Trung Tá - Nguyên Bộ trưởng bộ Bưu chính - Viễn Thông: Tôi đã rớt nước mắt khi tên lửa Ariane-5 được phóng lên mang theo vệ tinh VINASAT-1. Để có được ngày hôm nay chúng ta đã phải trải qua 13 năm đàm phán, triển khai kế hoạch. Trong đó việc đàm phán để có được chủ quyền trên không gian là việc vô cùng khó khăn.

Chúng ta đã phải thương lượng với 27 quốc gia để chọn được tọa độ tốt nhất cho VINASAT-1 tỏa sóng. Tôi hi vọng rằng VINASAT-1 sẽ thực hiện tốt sứ mệnh của mình và không bao lâu nữa sẽ có thêm 1 vệ tinh của Việt Nam được phóng lên vũ trụ.

Káp Long -  Hồng Minh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.