Thử nghiệm mới ở nước Đức

18/04/2008 00:40 GMT+7

Trên chính trường nước Đức có một tập tục bất thành văn và cũng không biết có từ khi nào là biểu hiện mỗi đảng phái chính trị bằng một màu sắc. Chẳng hạn như Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel được gán cho màu đen mặc dù lá cờ của đảng này lại màu vàng, hay như đảng Xã hội dân chủ (SPD) được gắn với màu đỏ.

Chỉ có đảng Xanh ngay từ khi ra đời đang mang tên gọi này để biểu thị mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái. Cách đây một phần tư thế kỷ, việc đảng Xanh liên minh với đảng SPD cầm quyền ở bang Hessen đã làm rung chuyển cả chính trường nước Đức. Bây giờ, việc đảng CDU buộc phải liên minh với đảng Xanh để cầm quyền ở bang Hamburg cũng sẽ vậy.

Đảng CDU cực chẳng đã và phải chịu ngậm bồ hòn làm ngọt  mới liên minh với đảng  Xanh vì từ trước đến nay đảng CDU vẫn luôn kiên định quan điểm không liên minh ở mọi cấp với đảng Xanh. Đối với cả hai đảng này, chính phủ liên hiệp ở bang Hamburg giống như một cuộc thử nghiệm mới, mở đường cho khả năng liên minh này ở các bang khác và thậm chí cả bình diện liên bang vào năm 2009.

Như vậy là đảng CDU đã phá bỏ một điều cấm kỵ còn đảng Xanh tạo ra tiền lệ mới. Thật ra thì cuộc hôn nhân lý trí ở Hamburg giữa đảng CDU và đảng Xanh cũng là một kết quả lô-gíc của diễn biến tình hình chính trị nội bộ ở nước Đức từ nhiều năm nay. Trào lưu chung là các đảng lớn cứ mất dần phiếu bầu, các đảng nhỏ được thành lập mới - mới đây nhất là đảng Cánh tả - tham gia các nghị viện và đóng vai trò "lập vua" ở các bang, thậm chí ở cả cấp liên bang. Hơn nữa, cũng chẳng biết bắt đầu từ khi nào, nhưng hiện tại mức độ đậm của "các màu" của các đảng phái chính trị đã giảm đi rất nhiều, không ít lĩnh vực mà các đảng phái đều "xanh vỏ, đỏ lòng" vì đều tìm cách chiếm lấy chủ đề chính trị của các đảng phái khác. Cuộc thử nghiệm này sẽ là một trong những sự kiện chính trị nội bộ nổi bật nhất ở nước Đức trong năm nay, cho dù thời gian đến cuối năm vẫn còn khá dài, và sẽ tác động mạnh mẽ tới cuộc bầu cử Quốc hội Đức vào năm tới. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.