Săn lùng thực phẩm “sạch”

15/04/2008 22:14 GMT+7

Dịch cúm gia cầm, dịch "heo tai xanh", rồi xuất hiện bệnh tả... đang khiến người nội trợ lo lắng và săn lùng mua thực phẩm "sạch".

Cá lên ngôi

Tại nhiều khu chợ của Đà Nẵng, một thực tế đáng ghi nhận là nhiều người tiêu dùng đang chuyển dần từ thịt sang cá. Lội ngược, lội xuôi khu chợ Mới, chị Thà - một giáo viên - ngán ngẩm: "Thấy thứ gì cũng sờ sợ. Thịt heo thì đóng dấu hẳn đấy, nhưng cũng lo vì dấu giả dễ lắm. Còn rau trông tươi ngon, nhưng cũng không dám mua vì không biết có thuốc tăng trưởng không! Thà mua cá cho xong. Mà cá cũng đâu có tươi gì cho cam, lại đắt nữa... Thiệt khó quá". Chị Nga (ngụ ở đường Hoàng Văn Thụ) lo lắng: "Ở nhà, bữa ăn nào cũng không thể thiếu món rau sống, nhưng tình hình này thì cũng đáng ngại lắm, nên dù muốn dù không cũng không dám ăn. Rửa sạch, ngâm muối rồi đó, nhưng ai mà biết được dịch bệnh có chừa mình ra không!". Nhiều tiểu thương bán thực phẩm ở các chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Mới, siêu thị đang rầu rĩ vì sức mua giảm rõ rệt, ngay cả những quán bún, cơm... cũng giảm mua hàng. "Nhiều bà cầm miếng thịt lên, ngửi, rồi chà lên dấu đóng kiểm dịch tỏ vẻ không tin tưởng lắm. Ngày thường, gặp mấy bà như rứa thế nào tui cũng chửi té tát, nhưng bữa nay biết họ lo nên cũng thông cảm", một tiểu thương tên Hoa kể.

Ông Mai Hữu Thông - Phó giám đốc Công ty quản lý chợ Đà Nẵng -  cho biết, sau nhiều đợt dịch bệnh trước đây, hầu hết tại các chợ trên địa bàn thành phố đều quán triệt tinh thần buôn sạch, bán sạch. Các thực phẩm được nhập về chợ đều được kiểm dịch hẳn hoi. Và mới đây nhất, công ty đã phối hợp cùng lực lượng Chi cục Thú y, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để tiến hành phun thuốc thường xuyên, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nên việc thực phẩm "bẩn" vào các chợ là điều không thể.

Sức mua ở các siêu thị tăng cao

Tại các siêu thị lớn như Big C, Metro... lượng hàng rau sạch, thịt gia súc, gia cầm sạch tăng cao để đáp ứng nhu cầu đang tăng rõ rệt. Chị Nguyễn Thùy Lan - một nhân viên văn phòng - làm một phép so sánh nho nhỏ khi chọn mua 1 kg thịt heo mông và 1 kg xương heo tại siêu thị Big C: "Nếu mua ở đây, giá rõ ràng là cao hơn ngoài chợ chừng 3.000đ - 5.000 đ/kg, nhưng được cái, tôi có được sự an toàn. Có hề hấn gì thì tôi cũng có cơ sở để mà "nói"! Vả lại, tôi nghĩ, đây là hệ thống siêu thị lớn, nên chắc chắn, vì uy tín họ sẽ không dám làm gì bất lợi cho khách hàng, nên tôi yên tâm mua những thức ăn sạch này về cho gia đình". Cùng với thịt, chị Lan còn lựa thêm 2 vỉ trứng sạch, 1 trứng gà, 1 trứng vịt. Tại siêu thị bán sỉ Metro Đà Nẵng, nhiều người tiêu dùng mua một lúc 2-3 kg rau sạch về bỏ tủ lạnh ăn dần. Lượng rau và các loại thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ tại các siêu thị đang tăng khá mạnh. Hầu hết các siêu thị đều thắt chặt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trước hết là bảo vệ người tiêu dùng, và giữ uy tín cho mình.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.