Nhật Bản hoàn tất việc ký hiệp định thương mại tự do với ASEAN

15/04/2008 15:58 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) ngày 15.4 đưa tin: Nhật Bản và 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã hoàn tất việc ký kết hiệp định thương mại tự do hôm 14.4. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Nhật cũng là nước đầu tiên trong khối Đông Á thực hiện việc ký kết này.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Japan (AJCEP) sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau khi Nhật và ít nhất một nước thành viên của ASEAN hoàn tất thủ tục trong nước (được sự tán thành của quốc hội). 

“Các nước thành viên ASEAN và Nhật Bản cùng mong rằng Hiệp định này sẽ sớm có hiệu lực nhằm thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư trong khu vực”, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh.

Bình luận trên tờ Japan Times cho biết: Các giới chức Nhật Bản hy vọng rằng hiệp định này sẽ có hiệu lực từ mùa thu tới. Người Nhật mong muốn đuổi kịp Trung Quốc và Hàn Quốc trong việc đẩy mạnh hiệp định thương mại tự do khu vực FTA.

Sự thỏa thuận với các nước ASEAN không chỉ về một hiệp định tự do thương mại đối với hàng hóa, mà nó còn bao trùm cả những lĩnh vực dịch vụ và đầu tư nhằm giúp các công ty Nhật Bản mở rộng thị trường của họ ở Đông Nam Á để giảm thiểu các chi phí thương mại. Chẳng hạn, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa của Nhật xuất đi từ một nước trong ASEAN đến một nước khác sẽ được loại bỏ. Nhật cũng sẽ hủy bỏ thuế quan đối với 93% hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN sau 10 năm khi thỏa thuận có hiệu lực. 6 thành viên đầu tiên của ASEAN là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cũng sẽ bỏ thuế đánh vào 90% hàng nhập từ Nhật, như xe ô tô, trong cùng thời gian đó. Danh mục thuế quan được loại bỏ dần sẽ tăng lên đối với 4 nước có nền kinh tế nhỏ hơn là Campuchia, Myanmar, Lào và Việt Nam.

T.Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.