Chả bắp

14/04/2008 15:16 GMT+7

Cuối tháng 5, trời đổ mưa, ở quê tôi vào mùa trỉa bắp. Bắp có thể chế biến rất nhiều món ngon, nhưng tôi thích nhất bẻ bắp còn non vô mài làm chả.

Bắp non bẻ vào, lột vỏ bỏ râu, rồi mài bắp bằng cái bàn mài đục từ một vỏ lon sữa bò. Nếu bắp ngon, nhiều sữa, mài chừng 15 trái là đã làm được 6-7 miếng chả ngon lành. Tôi thích chả bắp hoàn toàn là... bắp (có người trộn thêm trứng gà, trứng vịt hay bột); chỉ nêm muối, chút ít đường, tiêu và hành lá xắt nhuyễn, xong trộn đều. Bắc chảo dầu thật nóng, múc từng muỗng bắp đổ vào, tùy ý "tạo hình" miếng chả thật nhanh tay. Miếng chả bắp của tôi hình tròn, đôi khi nó hơi méo mó một tý, hơi cháy. Vớt miếng chả khỏi chảo, đặt lên miếng lá chuối non, đừng dùng dĩa. Bạn hỏi mùi vị thế nào ư? Ngon kỳ lạ lắm! Nó như bao gồm tất cả vị trong trẻo ngọt lành của mưa, của đất, của hoa trái đầu mùa, không tả được bằng lời.

Ngoài chả bắp ra, còn có rất nhiều món ngon khác làm từ bắp. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn vị ngon này, bắp mới bẻ vô từ ngoài rẫy dứt khoát phải chế biến món ăn ngay.

Mai Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.