Nuôi kiến, thú chơi mới của giới trẻ

12/04/2008 15:10 GMT+7

Phong trào nuôi chuột Hamster trong giới trẻ vừa lắng xuống, một trò chơi mới hấp dẫn không kém là trò chơi sinh thái thế giới kiến (Ant world). Dự báo trò chơi nuôi kiến sẽ rất "hot" trong mùa hè này.

Từ một công trình nghiên cứu khoa học được đánh giá cao tại Mỹ, Ant world đã trở thành một trò chơi thu hút hàng ngàn người trên thế giới. Xuất hiện tại Việt Nam cuối năm 2007, không sôi động như nuôi chuột Hamster, trò chơi sinh thái thế giới kiến thu hút mọi lứa tuổi từ dân văn phòng, sinh viên, đến các em học sinh... Đào Ngọc Việt, sinh viên Học viện Aptech là người tiên phong du nhập trò chơi này vào Việt Nam bộc bạch: "Ban đầu khi mua về, mình cũng chỉ tò mò muốn khám phá xem cuộc sống của loài kiến dưới lòng đất như thế nào. Ant world chỉ là một sản phẩm rất đơn giản gồm một bình thủy tinh có chứa keo nuôi dưỡng kiến, thế mà càng chơi, càng thấy đẹp. Keo nuôi dưỡng kiến được làm bằng tảo biển đặc biệt, trong suốt và an toàn giúp bạn thấy rõ những hoạt động của loài kiến được mệnh danh là thủ lĩnh của các loài côn trùng bên trong những đường hầm chằng chịt".


Sản phẩm nuôi kiến - Ảnh: H.B

Không đơn thuần là một thú vui tiêu khiển, trò chơi thực tế này còn giống như một bài học sống động về môi trường sinh thái, khám phá thiên nhiên, giúp giới trẻ, nhất là trẻ nhỏ nghiên cứu, tìm hiểu khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống sinh tồn của loài kiến nhỏ bé. Từ đó giúp trẻ nâng cao sự hiểu biết, khả năng quan sát, sự tư duy sáng tạo... Sự cần mẫn, chăm chỉ của loài kiến trong trò chơi Ant world rất hợp với tác phong của dân văn phòng. Thùy Vân, nhân viên một công ty của Nhật tâm sự: "Cuộc sống ở thành phố chật chội, ồn ào với biết bao áp lực. Mỗi ngày ngắm "tác phẩm" nghệ thuật của các kiến trúc sư họ kiến mình cảm giác như được tìm về với thế giới thiên nhiên, được trở về với tuổi thơ. Nhờ đó giúp mình thư giãn, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống".

Nuôi kiến rất dễ, không cần cho ăn, chăm sóc, nhưng công đoạn khó khăn nhất là bắt kiến về nuôi. Hồng Trang, sinh viên ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội kể: "Mình đã cất công bỏ ra một buổi đi "săn" kiến. Một tuần trôi qua, kiến chỉ nằm trong hộp gặm nhấm keo. Hỏi ra mới biết, lẽ ra phải bắt đúng loài kiến cỏ, chọn con to khỏe thì mình lại bắt kiến gió, gặp phải thời tiết lạnh nên nó cứ nằm yên chẳng thấy nó làm tổ, đào hang gì cả". Theo kinh nghiệm của Đào Ngọc Việt, loài kiến có sẵn ở công viên hay những vệ cỏ ven đường. Do đặc thù của loài kiến, thời tiết nắng ấm chúng mới bò ra khỏi hang và làm tổ nên rất thích hợp để các bạn trẻ nuôi vào mùa hè. Đặc biệt, thời gian nghỉ hè các bạn trẻ rảnh rỗi nên sẽ có nhiều thời gian chăm chút cho chú kiến của mình tránh được thú chơi không lành mạnh.

Từ Hà Nội, đến nay trò chơi Ant world đã phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Giá của mỗi bộ sản phẩm này từ 45.000 - 230.000 đồng, phụ thuộc vào kích cỡ của hộp nuôi kiến. Sau một tháng nuôi, nhiều bạn trẻ còn xem đây như một món quà tặng độc đáo, bất ngờ. Chỉ cần thêm chân đèn LED, Ant world sẽ trở thành bộ đèn ngủ độc đáo và lạ mắt làm quà tặng cho người thân và bạn bè. Điều thú vị của trò chơi này là nếu không thích "tác phẩm" của các chú kiến, người chơi có thể bắt tay lại từ đầu bằng cách cho sản phẩm vào lò vi sóng, tinh chất sáp nến sẽ khiến chất rắn bên trong tan chảy, khi nguội nó lại có một bộ Ant world mới.  

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.