Đóng góp của cử tri rất có trách nhiệm và tâm huyết

10/04/2008 16:48 GMT+7

Kết thúc 2 ngày tiếp xúc cử tri tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đại biểu Quốc hội đơn vị 1 (Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) khẳng định: Đây là kỳ tiếp xúc có nhiều điểm mới đáng mừng, mang lại nhiều thông tin hữu ích, cử tri đi dự đông và có nhiều đóng góp rất trách nhiệm cho những vấn đề lớn của đất nước cũng như cho công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

>> Những kiến nghị của cử tri đều xác đáng

“Cử tri có tinh thần xây dựng cao, nhận thức sâu sắc, chia sẻ với Nhà nước, với Chính phủ những khó khăn trong giai đoạn hiện nay”, Chủ tịch nước nhận xét. Ông đề nghị cử tri tiếp tục dành thời gian nghiên cứu, đóng góp xây dựng các dự án luật và giám sát việc thực thi pháp luật tại các địa phương. Tại quận 2, nơi dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm gây nên nhiều bức xúc cho bà con trong quá trình giải tỏa, tái định cư, Chủ tịch nước bày tỏ sự xúc động vì cử tri ở đây vẫn dành rất nhiều công sức và tâm huyết đóng góp cho công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội, trong đó nhiều ý kiến thể hiện sự hiểu biết sâu rộng.

Trước nhiều kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như UBND TP.HCM trực tiếp giải đáp và khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của chính quyền các cấp, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật song cũng thấu lý đạt tình. Chủ tịch nước cho rằng trách nhiệm phản hồi của các cơ quan công quyền đối với những kiến nghị của cử tri cần phải được đặt lên một mức cao hơn. Tại TP.HCM, từ 23.1 đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội đã nhận hơn 400 đơn thư khiếu nại của cử tri và đã chuyển đến cơ quan chức năng 280 đơn. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 70 đơn nhận được phản hồi về phương hướng giải quyết.

Cử tri các quận 1, 2 và 3 đã nêu nhiều kiến nghị về việc giải quyết các vấn đề đất đai, nhà cửa, vướng mắc trong giải tỏa đền bù, thủ tục hành chính, tình trạng lạm phát, giá cả tăng cao, ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội, nhất là đời sống của người lao động nghèo. Về dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri khẳng định sự ủng hộ đối với chủ trương thực hiện dự án song yêu cầu công khai mọi thông tin, chính sách liên quan và được gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với Đoàn Thanh tra của TP.HCM trong quá trình thanh tra hiện nay.

Cử tri cũng nêu nhiều chất vấn cụ thể đối với việc thực hiện chậm trễ, có biểu hiện sai phạm tại nhiều dự án lớn khác tại TP.HCM như khu chung cư Eden, Dự án vệ sinh - môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, các công trình chỉnh trang đô thị ảnh hưởng xấu đến các di tích lịch sử cách mạng và văn hóa tại khu vực trung tâm. “Chỉ trên địa bàn một phường (Bình An) mà đã có tới 47 dự án, trong đó nhiều dự án chồng chéo, kéo dài nhiều năm trong tình trạng quy hoạch manh mún, cơ sở hạ tầng không hề được kết nối với nhau”, cử tri Vũ Kim Á, quận 2 dẫn chứng.

Tại nhiều nơi, cử tri dẫn chứng tình trạng lãng phí thường xuyên trong khu vực công, nhất là tại các cơ quan, công sở, bày tỏ sự bức xúc và kiến nghị có ngay giải pháp chấn chỉnh cũng như xử lý nghiêm khắc, nhất là với người đứng đầu đơn vị. Cử tri kiến nghị bỏ điều khoản cho phép các cơ quan hành chính cho thuê công sở trong dự thảo Luật về quản lý và sử dụng tài sản công. Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu cách “đưa luật đến tay người dân” nhanh chóng và hiệu quả hơn như xây dựng cẩm nang hướng dẫn luật dạng sổ tay để phát cho từng hộ dân.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.