Lột da tay

07/04/2008 21:39 GMT+7

* Em 26 tuổi, da tay thường bị lột trắng cả bàn tay, nhất là ở hai ngón cái. Em thường mang bao tay mỗi khi làm công việc nhà. Có phải do cơ thể em thiếu chất gì đó mà khiến lột da tay không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. (Đoàn Thị Hồng Nhung - H.Bình Chánh, TP.HCM)

Trả lời:

Em Hồng Nhung thân mến, tình trạng lột da bàn tay mà em mô tả trong thư có thể là biểu hiện của bệnh chàm, vảy nến, hoặc nấm. Trong đó bệnh chàm thường gặp hơn. Da tay chân thường khô, tróc vảy hoặc có những đường nứt, đặc biệt bệnh thường nặng lên khi tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa hoặc luồng không khí lạnh. Lúc bấy giờ bệnh nhân thường có cảm giác căng, đau khó chịu. Bệnh cũng có thể xen kẽ với những giai đoạn nổi các mụn nước trên da kèm theo ngứa và nếu diễn biến lâu dài ở vị trí các đầu ngón, các móng tay, móng chân của bệnh nhân có thể bị tổn thương, không còn trơn bóng nữa mà xù xì, dợn sóng hoặc hư móng.

Việc xác định biểu hiện lột da tay của em là do bệnh gì (chàm, nấm, vảy nến) cần qua sự thăm khám. Mỗi bệnh da nói trên có cơ chế gây bệnh và cách điều trị khác nhau. Thông thường khi kê đơn cho bệnh này, các bác sĩ thường bổ sung một số sinh tố A, C, PP. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là do em bị thiếu chúng. Trước mắt em có thể sử dụng các chất làm mềm da, tăng cường khâu giữ ấm, giữ ẩm cho vùng da bệnh và nếu da lột nhiều quá. Nếu bệnh kéo dài, em nên đi khám bệnh.

Chúc em vui khỏe.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Đại học Y-Dược TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.