Chuột rút ở người cao tuổi

06/04/2008 15:04 GMT+7

Tôi 66 tuổi, cùng một vài người bạn già đồng trang lứa hay bị tình trạng chuột rút (vọp bẻ). Thường bị vào lúc từ 2-4 giờ sáng, khiến chân rất đau không thể ngủ được, đau ở cẳng chân trước rồi mới đau đến đùi. Tư vấn giúp tôi: nguyên nhân gây ra chứng này, chữa trị ra sao?


- Trả lời:
Chuột rút là hiện tượng co cứng bất ngờ của các cơ phía sau cẳng chân. Hiện tượng này hay xảy ra vào ban đêm, hoặc khi gặp lạnh. Co cứng cơ có thể chỉ diễn ra trong vòng vài giây, nhưng cũng có khi kéo dài cả phút. Co cơ làm bệnh nhân rất đau và khoảng 30 phút sau mới phục hồi hoàn toàn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chuột rút. Hay gặp nhất là do vận động quá mức ở những người ít vận động, hoặc người không khởi động trước khi bơi hay chạy bộ. Một nguyên nhân khác nữa có thể do thiếu ion kali ở những người sử dụng nhiều thuốc lợi tiểu, hay các thuốc kháng viêm loại corticoides. Suy tĩnh mạch cũng là một nguyên nhân gây chuột rút rất thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi. Nguyên nhân do sự ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch ở chi dưới và tạo ra những chất gây co cơ ở những bệnh nhân này. Bệnh nhân thường bị phù chân tăng lên khi đứng lâu, cảm giác nặng chân vào buổi tối.

Điều trị chuột rút phải tùy theo nguyên nhân, nếu do suy tĩnh mạch, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc làm bền tĩnh mạch, chống viêm; sử dụng vớ y khoa trong ngày; luyện tập thể dục và vận động vừa phải, nên khởi động nhẹ trước khi bơi lội hoặc chạy bộ, tìm các nguyên nhân gây thiếu hụt kali và các yếu tố vi lượng như magiê, kẽm...

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.