Ngủ nhiều giúp chống béo phì

06/04/2008 10:00 GMT+7

(TNO) Theo nghiên cứu mới đây, các chuyên gia cho rằng ngủ thêm giờ vào ban đêm sẽ giúp chúng ta giảm cân và chống bệnh béo phì. “Ngủ nhiều có thể sẽ là cách lý tưởng cho việc ổn định trọng lượng hoặc giúp cơ thể trở nên thon gọn hơn” - Karine Spiegel, nữ khoa học gia chuyên khoa thần kinh, làm việc cho tổ chức nghiên cứu về sức khỏe, y tế và sinh vật học cộng đồng của Pháp có tên Inserm, cho biết.

Bên cạnh những nguyên nhân ăn uống vô độ và lười tập thể dục, các tài liệu khoa học gần đây chứng minh rằng việc thiếu ngủ có thể là một trong những tác nhân gây béo phì. Qua 30 cuộc khảo sát tại 7 quốc gia về tình trạng béo phì, nhà khoa học nói trên nhận xét rằng có một mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và tăng cân ở cả người lớn và trẻ em.

Theo đó, Spiegel cho rằng mức tăng về chứng béo phì tại Mỹ ở nửa sau thế kỷ 20 tương đương với sự tăng lên của tình trạng thiếu ngủ, Spiegel nói: “Leptin là chất ức chế sự thèm ăn, trong khi grehlin lại là chất kích thích giúp con người thích ăn. Nếu ngủ ít (khoảng 2 - 4 giờ ban đêm) sẽ làm mất đi 18% chất leptin và tăng 28% chất grehlin”. 

Một tờ báo chuyên về đề tài béo phì cũng đưa tin rằng những trẻ em thiếu ngủ có nguy cơ tăng cân hoặc béo phì cao hơn những đứa trẻ ngủ đủ giấc đến 92%. Một số nghiên cứu khác khuyến cáo trẻ em dưới 5 tuổi nên ngủ trên 11 tiếng đồng hồ mỗi ngày, trong khi trẻ từ 5 - 10 tuổi cần ngủ hơn 10 tiếng đồng hồ, còn trẻ em hơn 10 tuổi sẽ phải ngủ ít nhất là 9 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Trí Quang (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.