Dịch lợn tai xanh bùng phát mạnh

05/04/2008 00:53 GMT+7

* Chó cũng bị nhiễm cúm gia cầm Tính đến chiều 4.4, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 5.000 con lợn (heo) bị mắc bệnh tai xanh, tập trung ở gần 50 xã, thị trấn của 10 huyện. Dịch lây lan nhanh, số lượng lợn mắc bệnh mỗi ngày thêm khoảng 1.000 con, gây hoang mang cho nông dân trong tỉnh.

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã chỉ đạo trong 2 ngày 4 và 5.4 phải tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh. Tỉnh cũng đã quyết định hỗ trợ nông dân có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy với mức 20.000đ/kg.

* Sáng 4.4, tiến sĩ Tô Long Thành - Phó giám đốc Trung tâm Chẩn đoán thú y T.Ư thông báo các nhà khoa học Hàn Quốc vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chó cũng bị nhiễm vi-rút cúm H3N2 từ gà vịt và làm lây lan sang các con chó khỏe mạnh khác. Những con chó nhiễm bệnh do trước đó có ăn phủ tạng và đầu gà chưa nấu chín. Như vậy sau khi xác nhận cúm gia cầm đã lây sang lợn, cầy vằn, hổ..., việc phát hiện thêm chó cũng bị nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này chứng tỏ vi-rút cúm gia cầm có thể vượt qua "hàng rào loài" một cách rất dễ dàng.

Ngọc Minh - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.