Những "sáng kiến" tại ĐH Quy Nhơn: Hiệu trưởng đổ lỗi cho Bộ Giáo dục - Đào tạo!

02/04/2008 23:58 GMT+7

Chiều qua 2.4, tại ĐH Quy Nhơn , đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, báo chí và đông đảo cán bộ, giảng viên, SV trường này đã nghe hiệu trưởng Trần Tín Kiệt giải trình về những "sáng kiến" của ông...

Ông Kiệt độc chiếm diễn đàn suốt gần 2 giờ đồng hồ, rồi bất ngờ tuyên bố kết thúc, nhanh chân ra khỏi hội trường khiến phần lớn những người có mặt thảng thốt. Nhiều cán bộ, giảng viên, SV của trường uất ức vì bao nhiêu bức xúc đã không được giãi bày với hiệu trưởng.

Trước đó, trong lời mở đầu, ông Kiệt nói: "Tôi tự hào là người hiệu trưởng gạch nối qua 2 thế kỷ, tôi kêu gọi giảng viên, SV đồng tâm hợp lực để cùng với hiệu trưởng vượt qua những tình thế khó khăn". Nói đoạn, ông khẳng định: "Chuyện mất cắp xe trong trường là do SV không mua khóa. Khả năng có mất thêm xe nữa hay không, tôi không dám chắc. Tôi từng đi qua Pháp, Nhật...

thấy họ khóa xe ở thành cầu, dọc lề đường mà có mất đâu" (!). Mọi người một lần nữa bấm bụng cười khi nghe ông Kiệt bày tỏ: "Tôi là dân Toán (tiến sĩ Toán học - PV), nếu nói leo ngheo thì mong các đồng chí thông cảm".

Về những công văn của Chi cục Thuế TP Quy Nhơn yêu cầu ĐH Quy Nhơn thực hiện nghĩa vụ thuế, ông Kiệt nói: "Nhà trường không biết trốn bao nhiêu tiền thuế nữa là". Ông nhắn gửi tới các cơ quan chức năng: "Chúng ta phải ngồi lại, nếu không thống nhất được thì đưa lên cấp trên...". Dông dài thêm một hồi, ông Kiệt quay sang trách báo chí: "Đáng ra các đồng chí phải nói là trường có 6 cái (dãy - PV) ký túc xá, chứ ai đó "đánh rơi" mất một cái. Điều đó các anh phải đính chính. Sắp tới chúng tôi còn lắp tủ lạnh vào cho từng phòng..." (tổng số các dãy ký túc xá lên đến gần 5.000 phòng, mức thu lệ phí dao động  từ  55.000 - 140.000 đồng/tháng/SV; trong khi đó toàn trường chỉ có 102 phòng học). Theo ông Kiệt, do ngân sách Nhà nước cấp càng ngày càng ít, nên trường phải tính đến chuyện tự chủ các nguồn thu (dự kiến tổng thu của trường năm 2008 là 29,3 tỉ) để đắp vào các khoản chi... Ông Kiệt tiết lộ thêm một thông tin khá bất ngờ là "tiền thu từ các dịch vụ của trường đều nộp vào kho bạc của Nhà nước". Thế nhưng, cơ quan thuế xác định các nguồn thu của ĐH Quy Nhơn bấy lâu nay đều thu bằng phiếu thu nội bộ do trường tự in!

Giải trình về hành vi coi thường tính mạng giảng viên và SV trong việc nâng tầng "chui" giảng đường A1 mà Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định đã 2 lần lập biên bản đình chỉ thi công (Thanh Niên số ra ngày 30.3 đã phản ánh), ông Kiệt bất ngờ đổ lỗi cho Bộ Giáo dục - Đào tạo: "Chủ trương nâng tầng đã được Bộ phê duyệt. Nhà trường dự định làm trong mùa hè, nhưng vì thủ tục hành chính rườm rà, nhập nhằng từ phía Bộ gửi ra, gửi vào nên vào đầu năm học mới triển khai được. Lâu nay, việc sửa chữa, nâng tầng các giảng đường khác không phải xin giấy phép gì, vì xây trong khuôn viên trường nên cũng chẳng ảnh hưởng đến nhà ai !".

Ông Kiệt phê phán các bộ phận chuyên môn không tư vấn nên không biết. "Nếu không làm đầy đủ thì mất uy tín ngành xây dựng Bình Định quá!", ông nói. Sau đó, ông Kiệt giải thích tình trạng thiếu phòng học là do quy mô SV tăng lên đột ngột; công tác tuyển sinh thì mệt mỏi vì mỗi năm cứ lỗ hàng trăm triệu đồng. Rồi ông khuyên: "Đồng chí nào có cơ may làm hiệu trưởng thì nhắm đến chuyện ấy là vừa" (!).

Tổ PV Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.