Đề nghị bỏ tội “sử dụng ma túy” trong Bộ luật Hình sự

03/04/2008 00:01 GMT+7

Hôm qua 2.4, trong ngày làm việc cuối cùng của phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đặt vấn đề: từ khi có Luật Phòng chống ma túy (năm 2000), tội phạm về ma túy không giảm, số người sử dụng ma túy không giảm. Vậy nên sửa luật theo hướng nào?

Theo phát hiện của Ủy ban Pháp luật, rất ít trường hợp bị truy tố theo điều 199 Bộ luật Hình sự (tội sử dụng chất ma túy). Ông Trần Thế Vượng- Trưởng ban Dân nguyện cho rằng những người sử dụng ma túy là nạn nhân của tệ nạn xã hội, là người mắc bệnh, tuy vậy "trong Bộ luật Hình sự lại quy định những người sử dụng ma túy đi cai nghiện vẫn tái nghiện cấu thành tội. Như thế mắc bệnh chữa không được là có tội?". Ông Vượng đề nghị nên bỏ tội sử dụng ma túy trong Bộ luật Hình sự, và đề xuất này được đa số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình.

 Việc quy định "người đứng đầu cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tệ nạn ma túy trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa bàn quản lý của mình" cũng không nhận được sự đồng tình của Thường vụ Quốc hội, bởi nó "hơi chung chung và không khả thi" - Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói vậy và đề xuất bỏ quy định này khỏi luật.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.