Tử cung đôi

25/03/2008 14:41 GMT+7

* Tôi 25 tuổi, vừa rồi tôi đi khám bệnh tổng quát, bác sĩ bảo tôi có tử cung đôi. Tôi rất lo, xin hỏi bác sĩ, tử cung đôi có nguy hiểm không, có ảnh hưởng gì sau này không (vì tôi nghe nói, tử cung đôi sẽ không có con được), tôi có thể đến đâu để được tư vấn?

- Trả lời:

Thông thường, mỗi người phụ nữ có một tử cung và hai vòi trứng, cùng 2 buồng trứng hai bên. Tử cung đôi là một dạng bất thường của tử cung, và nó có nhiều dạng: tử cung hình tim, hay tử cung 2 sừng - 1 tử cung nhưng tử cung có hình dạng như tên gọi; tử cung đôi với 2 tử cung và có 2 buồng tử cung phân chia riêng biệt, cùng thông ra ngoài (có 1 hay 2 cổ tử cung); tử cung đôi nhưng có 1 trong 2 buồng tử cung không thông ra ngoài tạo thành một buồng kín - gọi là tử cung đôi và chột.

Với tử cung đôi, kích thước của mỗi tử cung sẽ nhỏ hơn tử cung bình thường, do đó khi có thai, sẽ dễ bị sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ ký do dinh dưỡng cho thai kém hơn ở tử cung bình thường. Cũng như, khi có thai ở 1 tử cung, tử cung còn lại có thể cản trở cuộc sinh bình thường, dễ có khả năng sinh mổ.

Tuy nhiên, tại bệnh viện, chúng tôi vẫn gặp những trường hợp phụ nữ có tử cung đôi và họ vẫn có thai, sinh nở bình thường. Bạn có thể tư vấn tại các phòng khám chuyên khoa phụ sản tại các bệnh viện, hay trung tâm y tế. Khi có thai, nên đến khám thai sớm để được theo dõi và tư vấn kỹ. Tử cung đôi có thai là một trường hợp thai kỳ có nhiều nguy cơ cần được theo dõi sát sao.

Thân mến!

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.