Nhiễm sán lá gan có nhất thiết phải bỏ thai?

24/03/2008 09:56 GMT+7

Hỏi: Vợ tôi 29 tuổi, hay bị mẩn ngứa. Vừa qua đi siêu âm phát hiện có thai 3 tuần, đồng thời có u nhỏ (17 mm) trong gan, nghi bị nhiễm sán lá gan. Được cho biết nếu điều trị bệnh này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nên chúng tôi quyết định phá thai. Xin hướng dẫn nơi chữa trị tại TP.HCM (Nguyễn Văn Phúc - Q.5, TP.HCM).

Đáp: Con người có thể bị nhiễm kí sinh trùng này từ trâu, bò, cừu hay từ các động vật nhai lại khác… Mức độ nặng nhẹ của bệnh tùy thuộc vào số lượng nhiều ít, thời gian nhiễm và phản ứng của cơ thể. Các trường hợp nhiễm mạn tính, sán trú tại mô gan hay hệ thống đường mật nên có thể có những biến chứng như tắc nghẽn đường mật dẫn đến các giai đoạn vàng da, sốt, gan to, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ho và nổi mề đay, ngứa cũng thường xảy ra.

- Chẩn đoán và điều trị: với các biểu hiện lâm sàng như trên kèm theo xét nghiệm máu có tăng bạch cầu ưa axit là những gợi ý cho chẩn đoán. Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định cần có thêm các xét nghiệm như siêu âm gan, xét nghiệm phân để tìm trứng và xét nghiệm máu bằng thử huyết thanh.

- Điều trị: Tùy thuộc vào chủng loại sán, bác sĩ chuyên khoa có thể lựa chọn các loại thuốc và có phác đồ điều trị đặc hiệu khác nhau. Có một số thuốc có thể dùng trên phụ nữ có thai mà không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng. Bạn có thể đến tư vấn và điều trị tại một số nơi như Bệnh viện Nhiệt đới, Viện Vệ sinh dịch tễ, hay các khoa nội tiêu hóa để được hướng dẫn cụ thể, không nhất thiết phải bỏ thai.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.