Bỏ lọt tội phạm hiếp dâm?

23/03/2008 00:23 GMT+7

Một cô gái trẻ tố cáo về trường hợp bị hiếp dâm nhưng thủ phạm không hề bị pháp luật trừng phạt. Vụ việc dường như đang bị các cơ quan chức năng TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, xem nhẹ.

Đơn kêu cứu khẩn thiết của một cô gái trẻ

Nạn nhân tên N.A.N (sinh năm 1989, thường trú tại Khánh Hòa) trình bày sự việc như sau: vào khoảng 21 giờ đêm 7.7.2007, sau khi xong việc bán hàng ở cửa hàng điện thoại di động trên đường Trần Hưng Đạo, TP Phan Thiết, cô đi bộ để về nơi cư ngụ tại phường Thanh Hải, Phan Thiết trong lúc trời đang mưa nhỏ. Đến ngã ba Tôn Đức Thắng - Thủ Khoa Huân, cô gặp một thanh niên bám theo mời lên xe chở về giùm, cô từ chối nhưng người này cứ bám theo cô một đoạn xa. Cuối cùng, thấy đèn đường cũng sáng mà trời lại càng lúc càng mưa, nên cô N. đã đồng ý cho gã thanh niên này chở về. Không ngờ khi cô N. vừa lên xe thì gã thanh niên này lại kéo ga chạy với tốc độ cao, giữ tay cô N. không cho nhảy xuống, vượt qua ngã ba vào nhà cô N. và chạy thẳng ra khu vực Lầu ông Hoàng, mặc cho cô van xin đòi về. Khi đến Lầu ông Hoàng, gã thanh niên dừng xe lại, cô N. bỏ chạy thì gã thanh niên đuổi theo, chụp cô lại làm đứt dây đồng hồ đeo tay của cô rồi thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Trong lúc làm trò đồi bại, gã thanh niên liên tục hăm dọa, đòi giết chết nếu cô la hét, chống cự. Xong, gã thanh niên chở cô N. về.

Ngày 8.7.2007, cô N. gửi đơn tố cáo tại Công an TP Phan Thiết và gã thanh niên nói trên bị bắt giữ ngay sau đó. Tại cơ quan công an, gã thanh niên khai tên Nguyễn Hùng, sinh năm 1979, ngụ khu phố 10, phường Mũi Né, TP Phan Thiết.

Nạn nhân đồng tình?

Đầu năm 2008, gia đình cô N. nhận được bản "kết luận không khởi tố vụ án hình sự" của Công an TP Phan Thiết, Bình Thuận do thượng tá Nguyễn Văn Nhiều ký ngày 24.1.2008. Bản kết luận này công nhận có tình tiết cô N. đi làm về gặp Nguyễn Hùng và bị Hùng dụ lên xe để chở giùm về nhà nhưng lại chở ra Lầu ông Hoàng; công nhận Hùng có làm tình với cô N.; có sợi dây đồng hồ bị đứt... nhưng lại cho rằng việc Hùng giao cấu với cô N. là "không trái với ý muốn của cô N".

Lập luận của cơ quan công an để đi đến kết luận này có thể tóm tắt như sau: Việc giao cấu diễn ra trên yên xe Attila của Hùng, nếu cô N. không đồng ý thì việc giao cấu không thể diễn ra được; trên đường vào nơi diễn ra sự việc, xe phải qua một bãi cát lún, Hùng phải dùng chân chèo mới qua được, nếu N. không đồng ý thì vẫn có cơ hội để thoát ra đường nhựa (đường Nguyễn Thông); trên đường về cô N. không hô hoán để mọi người bắt giữ Hùng.

Thoạt nhìn, bản kết luận này có vẻ chặt chẽ nhưng xét kỹ thì lại thấy thiếu logic bởi những điểm sau: Cơ quan chức năng chưa lý giải được vì sao dây đồng hồ đeo tay của cô N. bị đứt (nếu không có giằng co hoặc cử động mạnh thì dây không thể đứt được); cô N. không phải gái mại dâm, không có tình cảm với Hùng (mới gặp lần đầu, chưa biết tên), lý do gì lại quan hệ tình dục với Hùng ngay trong lần đầu gặp gỡ, chỉ sau khoảng thời gian không đầy 1 giờ đồng hồ? Nếu cô N. đồng tình quan hệ tình dục với Hùng thì tại sao lại làm đơn tố cáo ngay trong ngày hôm sau? Còn về việc phản ứng của cô N. như không hô hoán, không bỏ chạy, không chống cự... thì có thể xét đến những lý do về chủ quan, khách quan để lý giải như: phản ứng tâm lý sau một cú sốc của mỗi người mỗi khác; cô N. chỉ nặng chưa đầy 40 kg trong khi Hùng nặng hơn 60 kg, lại luôn miệng hăm dọa...

Không đồng tình với bản "kết luận không khởi tố vụ án hình sự" này, gia đình cô N. làm đơn khiếu nại với các cấp có thẩm quyền, kèm theo bản sao đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa gia đình Nguyễn Hùng với họ, xoay quanh việc tìm cách bãi nại cho Nguyễn Hùng.

Công an Phan Thiết nói gì?

Đầu tháng 3.2008, chúng tôi đến Công an TP Phan Thiết để tìm hiểu sâu hơn về vụ việc. Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng công an TP Phan Thiết cho biết: "Quan điểm của cơ quan công an là cũng muốn khởi tố nhưng hơi yếu về mặt chứng cứ. Xét về mặt chủ quan, rõ ràng Hùng có ý đồ muốn lợi dụng N. để thực hiện hành vi giao cấu...".

Thiết nghĩ, hành vi giao cấu được thực hiện không có yếu tố tiền bạc và cũng không có yếu tố tình cảm, sau khi giao cấu lập tức có một lá đơn tố cáo, nếu không là cưỡng bức thì gọi là gì? Việc của công an là đi tìm chứng cứ để đưa những đối tượng vi phạm pháp luật ra trước vành móng ngựa. Nếu chứng cứ của vụ việc "hơi yếu" thì đó không phải là lỗi của gia đình nạn nhân và càng không phải là lý do để người phạm tội thoát tội.

Hữu Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.