"Góa phụ áo đen" ra tòa

19/03/2008 22:01 GMT+7

Những vụ giết người có tình tiết giống như phim. Nạn nhân là những kẻ lang thang, còn thủ phạm là hai lão bà trên 70 tuổi.

Theo Hãng tin AFP, phiên tòa xét xử vụ án giết người và thu lợi từ cái chết của các nạn nhân đã diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) hôm 18.3. Hai người ngồi ở hàng ghế bị cáo chẳng có gì giống kẻ sát nhân cả. Helen Golay, 77 tuổi và Olga Rutterschmidt, 75 tuổi, là những lão bà nhỏ con, yếu đuối. Tuy nhiên, đừng nhìn vẻ bề ngoài của họ mà lầm tưởng. Theo cáo trạng do bên công tố đọc tại tòa án, hai bị cáo trên đã lập nên kế hoạch giết người hết sức tỉ mỉ và thực hiện tội ác trong khoảng thời gian dài. Các nạn nhân của hai nữ hung thần trên là Paul Vados, 73 tuổi và Kenneth McDavid, 50 tuổi, bị hạ sát lần lượt vào năm 1999 và 2005.

Kết quả điều tra cho thấy hai "góa phụ áo đen", biệt danh giới truyền thông đặt cho hai bị cáo, đã kết bạn với những người đàn ông vô gia cư trên tại Hollywood thông qua một tổ chức nhà thờ, rồi cung cấp chỗ ở cho họ (mỗi người ở một khoảng thời gian khác nhau), và nuôi họ trong vòng 2 năm. Trong thời gian đó, 2 phụ nữ này lập nhiều giấy tờ bảo hiểm sinh mạng dưới tên những người đàn ông đó. Qua 2 năm, thời gian đủ để các hợp đồng bảo hiểm trên có hiệu lực, các nạn nhân đã bị chuốc thuốc bất tỉnh và bị quăng vào các con hẻm nhỏ vắng vẻ. Hai "góa phụ áo đen" đã lấy xe tông cho nạn nhân chết và sau đó đi lĩnh tiền bảo hiểm dưới tư cách là thân nhân của người chết. Tổng số tiền mà thủ phạm bỏ ra để lo chỗ ăn, ở cho nạn nhân và đóng tiền bảo hiểm những kỳ đầu tiên là khoảng 64.000 USD. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền có thể lĩnh từ các hợp đồng bảo hiểm sinh mạng lên đến 5,7 triệu USD. Khi bị cảnh sát bắt, các bị cáo đã rút được 2,8 triệu USD và đang tìm cách lấy nốt số còn lại.

Hai phụ nữ cao tuổi trên đã lên kế hoạch hết sức tỉ mỉ, họ mua hẳn một chiếc xe đăng ký tên giả để thủ tiêu các nạn nhân xấu số. Trong thời gian được "vỗ béo", một nạn nhân đã từng rủ thêm 4 - 5 người vô gia cư khác đến căn hộ chung cư mà "hai bà lão tốt bụng" đã thuê cho. Khi phát hiện, Rutterschmidt và Golay hết sức tức giận, báo cảnh sát đuổi những kẻ không mời mà đến. Sau đó, họ thuê nhân viên bảo vệ đến canh gác căn hộ. Vào thời điểm bị phát hiện chết vì đụng xe trong một con hẻm nhỏ, Vados đứng tên hơn cả chục hợp đồng bảo hiểm, còn McDavid là 23 hợp đồng. Trong cả hai trường hợp, Golay và Rutterschmidt đều đến cơ quan y tế thu xác trong vai trò là thân nhân. Sau khi yêu cầu hỏa táng xác người chết, họ đã đến công ty bảo hiểm lấy tiền. 

Các công tố viên cho hay, những vết thương trên thân thể hai người đàn ông vô gia cư đều không giống như những tai nạn đâm xe rồi chạy. Thay vì phải có vết thương ở chân, cả hai đều bị thương ở phần đầu và phần thân trên. Điều này cho thấy các nạn nhân đang nằm trên đường khi bị tông xe. Tại tòa, công tố viên chỉ rõ nạn nhân McDavid đã bị đặt nằm xuống và bị xe cán qua người. Theo tài liệu mà tòa thu thập được, các bị cáo từng có kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ và đã sử dụng các con dấu cao su có khắc chữ ký của nạn nhân để lập nhiều hợp đồng bảo hiểm. Tòa cũng nắm trong tay nhiều chứng cứ, như mẫu ADN lấy từ chiếc xe dùng cho việc giết người, các đơn thuốc dùng để hạ gục nạn nhân... Bên cạnh đó, tòa còn có được cuộn băng ghi lại cảnh 2 nữ sát thủ cãi vã nhau trong phòng giam. Trong đó, Rutterschmidt chì chiết Golay đã lập quá nhiều hợp đồng bảo hiểm dưới tên Vados - nạn nhân đầu tiên. "Lỗi của bà. Bà không thể nào làm ra quá nhiều hợp đồng như vậy được. Bà quá tham lam đi!" - Rutterschmidt rít lên.

Mặc dù cả hai bị cáo đang đối mặt với tội giết người, nhưng các công tố viên không theo đuổi một bản án tử hình vì tiến trình này có thể mất khoảng một thập niên. Lúc đó, chưa biết chừng bị cáo đã chết do bệnh tật hoặc già yếu. Kể từ khi bị giam, Golay đã được cấp đồ lót giữ ấm và hưởng chế độ ăn đặc biệt vì bà ta đang bị cao huyết áp.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.