Cây lá trị chảy máu cam

18/03/2008 22:08 GMT+7

* Tôi ở miền quê thuộc một huyện của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gia đình tôi có người thường bị chảy máu cam, nhất là những khi trời nắng nóng, thức khuya nhiều. Tôi muốn hỏi về cách dùng những loại cây lá dễ tìm để sử dụng cho người bị chảy máu cam. Xin nhờ Báo Thanh Niên trả lời giúp. Tôi cám ơn nhiều. (Nguyễn Thị Hồng Loan - Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Trả lời:

Theo mong muốn của chị, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin như sau:

1. Thứ nhất, chị có thể dùng cây cỏ mực (còn gọi là cỏ nhọ nồi, hay tên thuốc trong y học cổ truyền là hạ liên thảo). Dùng độ 10 gr cỏ mực (loại còn tươi) giã nát, vắt lấy nước cốt, rồi cho vào một ít nước, uống hết một lần. Trường hợp bị kinh niên, thì có thể dùng mỗi ngày hai lần như thế (dùng trong khoảng 10 ngày). Nếu lâu lâu bị chảy đột xuất, thì có thể dùng một lần. Theo y học cổ truyền, cỏ mực có tác dụng thanh nhiệt, chỉ huyết (làm dừng chảy máu).

2. Thứ hai, chị có thể dùng lá trắc bá diệp (còn có tên "cây thuộc bài"), lấy lá già cắt nhỏ, đem sao cho cháy đen, tán thành bột, dùng bột này khuấy với ít nước để uống. Mỗi lần dùng 4 gr bột đã chế biến như trên, dùng 1-2 lần trong ngày. Bài này thường dùng chữa chứng chảy máu cam cấp tính.

3. Dùng rau diếp cá ăn sống, hoặc giã nát lấy nước cốt uống. Mỗi lần dùng 50-100 gr lá tươi. Những người thường bị chảy thì dùng mỗi lần 50 gr lá tươi, dùng  1-2 lần mỗi ngày.

Lương y Trần Duy Linh (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.