Chiếc "công xa" của ai?

18/03/2008 00:03 GMT+7

Mấy ngày nay, cư dân ở Q.1, TP.HCM xôn xao về một chiếc Mercedes CLS500 bóng lộn, mà giới kinh doanh đồn rằng nó có giá không dưới 2 tỉ đồng. Lý do khiến người dân nơi đây xôn xao không phải vì nó hiếm hay đắt tiền, mà bởi chiếc xe được gắn biển số xanh "9 nút" rất đẹp: 51A-1044 và thường xuyên có mặt tại khu vực đường Bùi Thị Xuân (Q.1) trong giờ hành chính...

Ai cũng biết xe biển số xanh được mua từ tiền Nhà nước, để phục vụ cho công việc của cơ quan Nhà nước. Và theo quy định của Chính phủ, ở TP.HCM những người giữ chức vụ lãnh đạo cao nhất được tiêu chuẩn sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một chiếc xe ô tô với giá mua không quá 800 triệu đồng. Đối chiếu quy định hiện hành, chiếc "công xa" nói trên đã vượt quá xa số tiền được phép chi mua sắm xe công.

Qua tìm hiểu bước đầu của chúng tôi, chiếc xe mang biển kiểm soát 51A-1044 có đơn vị chủ quản là UBND TP.HCM, nhưng đó là loại xe Peugeot 504 đăng ký kiểm định lần đầu vào tháng 10.1997 và đã hết hạn kiểm định lần cuối vào đầu năm 2006. Không hiểu vì sao nay được gắn vào một chiếc Mercedes CLS500 đời mới đắt tiền này. Rõ ràng đây là một chiếc "công xa" giả.

Theo một cán bộ Văn phòng HĐND - UBND TP.HCM, đúng là chiếc Peugeot 504 mang biển kiểm soát 51A-1044 trước đây do UBND thành phố quản lý và sử dụng; nhưng từ đầu năm 2006, UBND thành phố đã giao về kho tài sản của Sở Tài chính để bán đấu giá trong năm 2006 và một công ty tư nhân trúng giá chiếc xe này. Còn theo thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, thì người trúng giá tài sản thanh lý là ô tô trong vòng 1 tháng kể từ khi được giao tài sản phải tiến hành thủ tục sang tên, đổi chủ. Khi đó, CSGT sẽ thu hồi và hủy biển số xe cũ để cấp biển số xe mới cho chủ sở hữu mới. Nếu quá thời hạn 1 tháng mà chủ sở hữu mới không đi chuyển đổi sở hữu thì sẽ bị phạt 1 triệu đồng.

Đề cập đến những thông tin xung quanh chiếc "công xa" giả nói trên, ông Vân cho biết sẽ lưu ý CSGT tuần tra trên đường kiểm tra chiếc xe này và xử phạt nghiêm nếu có vi phạm. Mức phạt theo quy định hiện hành đối với hành vi điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan thẩm quyền cấp, ngoài bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu còn bị tịch thu biển số, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày. Xem ra mức phạt này không quá nặng!

Dương Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.