Thử nghiệm vắc-xin phòng cúm A H5N1 trên người

18/03/2008 01:37 GMT+7

* Một cháu bé ở Hà Nam tử vong vì nhiễm cúm Bộ Y tế ngày 17.3 cho biết đã cho phép tiến hành thử nghiệm vắc-xin phòng cúm A H5N1 trên người. Đây là vắc-xin do Công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sản xuất. Việc thử nghiệm bắt đầu trong tháng 3 kéo dài 8 tháng và do Học viện Quân y thực hiện.

Việc thử nghiệm tiến hành qua hai giai đoạn, nhằm xác định liều phù hợp và tính dung nạp, an toàn khi sử dụng trên người. Trong năm 2007, vắc-xin này đã được thử nghiệm tiền lâm sàng (trên động vật), khẳng định tính an toàn, hiệu quả gây miễn dịch 100% trên chuột, có khả năng bảo vệ chuột tiêm vắc-xin với chủng H5N1 có độc lực cao.

* Ngày 17.3, tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị tổ chức uống vắc-xin ngừa tả cho người dân những vùng có nguy cơ cao trên địa bàn thành phố. Theo tiến sĩ Hiển, việc này nên thực hiện trước mùa hè - là thời điểm có nhiều yếu tố thuận lợi cho dịch tả gia tăng và lây lan. Theo thống kê, hiện đã có 9 người ở Hà Nội, Hà Tây và Hải Phòng được xác nhận dương tính với phẩy khuẩn tả và 4 người nghi nhiễm khác đang điều trị tại Viện các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia. Trong các nghiên cứu gần đây, đã có hai mẫu rau sống, một mẫu thịt chó dương tính với vi khuẩn tả.

* Ngày 17.3, ông Nguyễn Lập Quyết, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết: ngành y tế Hà Nam đã nhận được kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư về việc cháu Đỗ Văn Hướng, 11 tuổi, quê ở thôn Văn Lâm 1, xã Liêm Tiết, huyện Thanh Liêm bị nhiễm cúm A (H5N1), đã tử vong. Cuối tháng 2.2008, đàn gà của gia đình cháu Hướng có 10 con bị ốm và chết rải rác nhưng không xác định được nguyên nhân. Cùng thời điểm này, gia đình đã bắt một số con vẫn còn khỏe để làm thịt và đến ngày 5.3, cháu Hướng bị ốm. Ngày 8.3, người thân trong gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị. Đến ngày 11.3, cháu Hướng được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển về Bệnh viện Nhi T.Ư, nhưng do bệnh nặng nên cháu đã qua đời vào ngày 14.3, nguyên nhân xác định do nhiễm cúm A (H5N1). Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng trên phạm vi toàn xã Liêm Tiết và chọn 5 mẫu bệnh phẩm gia cầm tại thôn Văn Lâm 1, xã Liêm Tiết để gửi đi Trung tâm chẩn đoán T.Ư xét nghiệm. Điều đáng quan tâm là tháng 6.2007, cũng tại xã Liêm Tiết, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) cũng có một trường hợp bị nhiễm cúm A (H5N1) và tử vong là chị Phan Thị Xuyên, 28 tuổi ở thôn Đào.

Liên Châu - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.