Ngày chủ nhật xanh của lính đặc nhiệm

16/03/2008 19:33 GMT+7

(TNO) Ngày 16.3, Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng cục Cảnh sát phía Nam tham gia Ngày chủ nhật xanh lần thứ 73. Đây là hoạt động nằm trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên của Ban công tác thanh niên Tổng cục năm 2008.

6 giờ sáng, bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM), mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, con nước đen sì lặng lẽ rút làm cho lòng kênh nhô lên đặc quánh, những cống thoát nước hai bên bờ kênh phình lên bởi xác chết của động vật, bịch ni-lông, rác rưởi và muôn vàn tạp chất khác. Thế nhưng khoảng 100 đoàn viên thanh niên của Tổng cục Cảnh sát phía Nam và các đơn vị phối hợp, người cuốc, người xẻng, người cào... đã hì hục nạo vét các cống, giải tỏa rác, cỏ tồn đọng ven hai bờ và tràn xuống lòng kênh. 

Chiến sĩ Trần Cao Cường (đơn vị C9) làm việc một cách lặng lẽ. Mồ hôi ướt đẫm, mặt dính đầy bùn đen và đôi bao tay bằng vải thì rách bươm nhưng Cường vẫn coi như không hề có chuyện gì. Thấy anh khệ nệ khiêng cái giỏ rác lên bờ, chúng tôi lần tới hỏi chuyện. Cường năm nay 24 tuổi, quê ở Hà Nam, vào đơn vị C9 đã được 3 năm và anh tỏ ra rất thích thú khi tham gia lao động với đoàn viên thanh niên địa phương. Nhiệm vụ của lực lượng anh là ứng trực, cơ động, chiến đấu, rất ít được ra ngoài nên đây chính là cơ hội để anh giao lưu và kết bạn.


Các chiến sĩ đặc nhiệm đang cặm cụi làm việc - Ảnh: Bảo Thiên

Trong khi đó, những người dân ở khu phố 5, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM thì chạy lên, chạy xuống. Người cầm chai nước, người cầm khăn, người khác lại đi mua thức ăn mong các anh lính đặc nhiệm nghỉ tay một chút để được “chăm sóc”.

Má Bảy thì già rồi nên chỉ đứng nhìn mấy anh lao động. Má cứ tấm tắc khen là con cái nhà ai mà cao to thế, làm việc từ sáng tới giờ không thấy nghỉ. Hồi sáng cái ao này rác còn chất cao ngất ngưỡng, muỗi nhiều như trấu, chuột thì từng đàn chạy đụng cả vào chân người. Nhưng giờ các anh đã nạo vét gần xong, má sẽ bảo mọi người không vứt rác bừa bãi nữa, mình không dọn được lại làm khổ đến người khác.

Cái ao rác ở khu phố này nằm khuất trong cái hẻm chật chội. Đã lâu lắm rồi không có ai “khai thông” nên bị tắc nghẽn. Hễ mưa xuống là nhà nào cũng phải lội bì bõm. Nước thì hôi thối, rác cứ trôi lềnh bềnh rất ô nhiễm. Nó trở thành nơi tụ tập của muỗi, chuột và kiến. Những nhát xẻng của lực lượng đặc nhiệm xắn tới đâu thì từng bầy kiến trú ngụ dưới lớp đất xốp xông lên tới đấy, bám cả vào tay, vào chân. Tay các anh làm thoăn thoắt, chân thì không ngừng chuyển động để đàn kiến không bò lên người.

Bà con đứng xung quanh không ngừng nhắc nhở: “Nghỉ chút các chú ơi!”. Nhưng các anh vẫn chắc tay xẻng, tay cào, tay cuốc, cặm cụi xúc, cặm cụi đẩy xe rác ra ngoài đường lớn.


Phải chui xuống sàn nhà mới bới được rác - Ảnh: Bảo Thiên

Ao rác ở hẻm 19/4 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Nghé, Q.1 thì quá sức tưởng tượng của mọi người. Ở đây có 30 lính đặc nhiệm cắm từ sáng sớm. Một cái ao rộng mênh mông, rác nổi phình lên cao bằng mặt đường. Những ngày bình thường nước cũng đã tràn lên đường nói gì tới ngày mưa.

Người dân ở đây lại xây nhà lên trên như kiểu nhà sàn. Vì thế, các chiến sĩ đặc nhiệm phải chui xuống dưới sàn nhà, dùng tay bới rác phía dưới rồi chuyền qua một cái bờ tường cao gần 5 mét mới đưa được rác ra ngoài.

Chiến sĩ Lê Đăng Trung cho biết anh đã tham gia nhiều đợt do Thành đoàn phát động nhưng chưa thấy ở đâu lại kinh khủng như cái ao này.  Muỗi nhiều vô kể, mùi hôi xộc vào mũi đến lợm ruột. Đã có mấy người phải lội xuống ao, nước ngập tới cổ mới lấy được hết rác. “Nhưng đây là một việc làm rất cần thiết, bình thường thấy thế cũng phải làm. Nhưng khi đã phát động thành phong trào thì anh em làm việc có khí thế hơn” - Trung tâm sự.

Trong một buổi sáng, 30 lính đặc nhiệm ở đây đã vớt lên hơn chục tấn rác. Bà con xung quanh rất cảm động. Họ bảo là thấy các anh làm việc cực khổ thế này, nhất định mọi người sẽ ý thức hơn. Khi các anh lên xe trở về đơn vị, nhiều người vẫn đứng nhìn theo cho đến khi xe đi khuất mới trở vào nhà.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.