Tàu Endeavour đến Trạm ISS

13/03/2008 16:44 GMT+7

(TNO) Ngày 12.3, tàu con thoi Endeavour đã kết nối vào Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS sau hành trình gần 2 ngày được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ). Tàu Endeavour đã đáp thành công vào trạm ở độ cao 342 km phía trên khu vực Đông Nam Á.


Tàu Endeavour kết nối vào Trạm ISS - Ảnh: AFP

Chuyến hành trình dự kiến 16 ngày của tàu Endeavour là chuyến đi đến Trạm ISS dài nhất từ trước đến nay của tàu con thoi. Trong 12 ngày ở trên trạm, các phi hành gia sẽ có 5 chuyến đi bộ ngoài không gian với tổng cộng khoảng 30 tiếng để lắp ráp bộ phận đầu tiên của phòng thí nghiệm Kibo của Nhật và hệ thống tay robot do Canada chế tạo có tên Dextre.

Ngoài ra, các nhà du hành cũng có kế hoạch kiểm tra sức chịu đựng của lớp vỏ cách nhiệt của tàu con thoi để chuẩn bị cho sứ mệnh sửa chữa kính viễn vọng Hubble vào cuối năm nay. Đây cũng là lần tiếp cận cuối cùng của NASA đối với kính viễn vọng này.


NASA chuẩn bị đưa tàu con thoi lên sửa chữa kính viễn vọng Hubble - Ảnh: Reuters

Kibo, tiếng Nhật có nghĩa là "hy vọng" được xem là phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất khi kết nối vào trạm. Nó sẽ phục vụ cho các nghiên cứu trong các lĩnh vực y học, công nghệ sinh học, viễn thông... Kibo được xem là bước quan trọng để chuẩn bị cho kế hoạch đưa người đến Mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai.

Ngoài bộ phận đầu tiên là mô-đun hậu cần ELM-PS nặng 4,2 tấn, dài 3,9m, đường kính 4,4m, phòng thí nghiệm Kibo còn có bộ phận chính là mô-đun điều áp có hình trụ dài 11,2m, nặng 15,9 tấn với cánh tay robot được điều khiển từ xa, sẽ được đưa lên trạm bằng tàu Discovery được phóng vào ngày 25.5 tới và hệ thống viễn thông dự kiến sẽ có mặt trên quỹ đạo vào tháng 3.2009.

Phi hành đoàn tàu Endeavour mang mã số STS-123 gồm 7 người: trong đó ngoài 6 phi hành gia người Mỹ là chỉ huy trưởng chuyến bay Dominic Gorie, phi công Gregory H. Johnson, các nhà du hành Garrett Reisman, Robert Behnken, Michael J. Foreman, Rick Linnehan; còn có phi hành gia đến từ Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) là Takao Doi.

Ba nhà du hành của trạm là nữ chỉ huy trưởng Peggy Whitson, phi hành gia người Nga Yuri Malenchenko và Leopold Eyharts, nhà du hành người Pháp đến tư Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA), người sẽ thay thế phi hành gia Garrett E. Reisman trong chuyến trở về Trái đất của tàu Endeavour.

Được biết, Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỉ USD sẽ hoàn thành vào năm 2010 sau 12 năm ngày đặt những bộ phận đầu tiên. Đấy cũng là năm đoàn tàu con thoi của NASA được "nghỉ hưu".


Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS gần hoàn thành - Ảnh: AFP

D.B (Theo Reuters, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.