Singapore sẽ giúp Việt Nam đào tạo cán bộ tư pháp

14/03/2008 00:15 GMT+7

Hôm qua 13.3, trước khi kết thúc chuyến thăm Singapore nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa hai quốc gia, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã dành cho Báo Thanh Niên cuộc phỏng vấn xung quanh chủ đề này.

* Thanh Niên: Thưa Phó thủ tướng, ông có thể nói sơ bộ về kết quả của chuyến thăm tính đến thời điểm này?

- Nhìn chung, quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt. Lĩnh vực kinh tế thì đã rất tốt rồi. Cuối tháng trước, Tổng thống Singapore Nathan sang thăm đã bàn thêm hai lĩnh vực nữa là xây dựng các khu đô thị; xây dựng cảng và kho vận phục vụ các cảng.

Trên lĩnh vực luật pháp và cải cách tư pháp, tôi nhận thấy Singapore có những cái mình có thể học tập và trao đổi được. Tháng 8.2007, Phó thủ tướng Singapore S.Jayakumar sang thăm Việt Nam. Tôi được phân công tiếp đón. Hai bên đã trao đổi xung quanh vấn đề này. Và hôm nay sang đây, phía bạn đón tiếp rất nồng hậu, chân tình. Các cuộc trao đổi, làm việc thoải mái và chất lượng. Đặc biệt, đã ký được bản thỏa thuận hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cộng hòa Singapore. Đây là tiền đề, là mốc son tạo điều kiện cho việc cải cách tư pháp và pháp luật của ta tiến lên. Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và để hội nhập, không cải cách hệ thống luật pháp và tư pháp là không thể được.

"Báo Thanh Niên là tờ báo của thanh niên, được nhiều bạn đọc yêu mến và có số lượng phát hành lớn. Việc đưa phóng viên sang Singapore theo tôi là một chủ trương đúng. Singapore là nước có thị trường lớn và sôi động, có thể coi là thế giới thu nhỏ. Singapore có quan hệ rất tốt với Việt Nam, nên Báo Thanh Niên sang đây là rất tốt. Làm sao chúng ta có những bài viết, những bài sắc sảo hơn, có tác động tích cực đến mối quan hệ, tình hữu nghị giữa hai quốc gia, để phát triển mối quan hệ cùng có lợi này".

(Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng)

* Phó thủ tướng có đánh giá gì về hệ thống tư pháp và pháp luật của nước bạn, và chúng ta có thể học tập được gì?

- Tôi đã thăm Văn phòng Tổng chưởng lý, gần giống Viện Kiểm sát của mình là đóng vai trò công tố. Văn phòng này có một điều rất hay: Số lượng cán bộ thì nhiều, nhưng số người phụ trách soạn luật chỉ có 12 người mà mỗi năm soạn được đến 50 luật, chất lượng rất cao. Điều đó chúng ta cần học hỏi.

Với dân số chỉ khoảng 4,5 triệu người nhưng tòa án của họ phải nói là lớn, hiện đại. Họ dồn cả tòa sơ thẩm, phúc thẩm và các tòa khác vào đó. Các phương tiện, máy móc của họ rất đầy đủ, hiện đại; hệ thống dữ liệu rất lớn và phong phú. Điều đó đảm bảo cho việc xét xử công bằng, nghiêm minh, thể hiện được cán cân công lý. Ở bên này, khi tòa án đã xử thì ít có trường hợp khiếu nại, và họ cũng xử hai cấp.

Đến trụ sở Quốc hội. Quốc hội của bạn thì nhỏ, chỉ có 94 đại biểu, trong đó đại biểu của đảng chính (đảng Hành động nhân dân do Thủ tướng Lý Hiển Long làm Tổng thư ký - PV) đến 82 người, số người các đảng khác rất ít. Hoạt động Quốc hội của họ khác mình. Mỗi tháng họ họp một lần trong vài ngày. Câu hỏi chất vấn thường được gửi trước 9-10 ngày, nên việc trả lời trước Quốc hội không gay cấn như ở ta, tạo được một không khí dân chủ.

Cuối cùng là Văn phòng chống tham nhũng. Văn phòng này có từ năm 1960, khi còn là thuộc địa của Anh. Số lượng nhân viên khoảng 100 người. Thực trạng chống tham nhũng ở Singapore được quốc tế công nhận là rất tốt, nhưng trả lời câu hỏi của tôi rằng liệu 100 người có là quá nhiều không, có thể rút xuống khoảng 50 người không thì họ nói "không". Họ giải thích tham nhũng bây giờ đã chuyển sang những hình thức tinh vi hơn, nên việc duy trì một lực lượng như vậy là cần thiết. Văn phòng này là một cơ quan độc lập với tất cả những cơ quan khác, có quyền khởi tố, tiến hành điều tra, truy tố và chỉ báo cáo trực tiếp với thủ tướng. Vì vậy, nó có quyền và tính độc lập cao chứ không như bên mình. Họ cũng có chính sách về lương bổng rất tốt, tạo điều kiện cho cán bộ hoạt động chống tham nhũng hiệu quả.

* Trong cuộc hội đàm giữa hai phó thủ tướng hôm 12.3, hai bên có bàn bạc tới một hướng hợp tác nào khác, ngoài những hợp tác đã có tính đến thời điểm này?

- Vấn đề cải cách tư pháp hiện nay là khó nhất đối với chúng ta, vì vậy chúng tôi bàn kỹ về vấn đề này. Phía bạn có thể giúp ta đào tạo cán bộ tư pháp, tăng cường đào tạo tiếng Anh, đào tạo luật quốc tế bởi bạn có thời gian và kinh nghiệm hội nhập dài hơn ta.

Thục Minh (Văn phòng Singapore thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.