Khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP.HCM: Cửa ngõ phía nam thành phố

11/03/2008 20:36 GMT+7

Đô thị cảng Hiệp Phước sẽ là đô thị cửa ngõ phía nam TP.HCM, với 4 khu chức năng: cảng, khu công nghiệp - dịch vụ cảng, khu trung tâm thương mại - hành chính - văn phòng và khu dân cư.

Cuộc thi "Ý tưởng quy hoạch tổng thể khu đô thị cảng Hiệp Phước" do Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phát động, với sự tham gia của 3 đơn vị trong nước và 5 đơn vị nước ngoài, vừa kết thúc. Phương án quy hoạch của Nikken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) đoạt giải nhất; hai phương án của Viện Quy hoạch đô thị nông thôn (Bộ Xây dựng) và trường Đại học Kiến trúc TP.HCM đoạt giải hai và giải ba. Đa số các phương án đề xuất ý tưởng một khu đô thị cảng có cảnh quan hài hòa với thiên nhiên và môi trường sinh thái, có khu cảng nằm dọc sông Soài Rạp về phía đông và đông nam của khu đô thị, bên trong là khu công nghiệp - dịch vụ cảng. Khu đô thị nằm ở phía tây và tây nam, lõi trung tâm khu đô thị được tổ chức tập trung thành cụm xung quanh ngã ba sông Kinh Lộ hoặc thành trục dọc bắc - nam hai bên đường Nguyễn Văn Tạo hiện hữu. Các khu nhà ở bố trí phía tây và tây nam, với mật độ dày và cao tầng ở khu lõi, thưa và thấp dần về phía tây và tây nam.

Ông Phạm Xuân Bình, Phó tổng giám đốc IPC cho biết, khu đô thị cảng Hiệp Phước sẽ có vai trò, chức năng quan trọng không chỉ đối với TP.HCM mà còn với miền Đông và Tây Nam Bộ. Bởi khu đô thị này có hệ thống cảng biển hiện đại, quy mô lớn. Đây là đầu mối trung chuyển phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây còn có khu công nghiệp, chú trọng phát triển các ngành công nghệ kỹ thuật cao và các ngành liên quan đến lĩnh vực hàng hải. Khu đô thị sẽ phát triển đa dạng các ngành dịch vụ cảng phục vụ hoạt động của tàu, thủy thủ và hành khách. Một khu liên hợp các trường cao đẳng - dạy nghề, trung cấp kỹ thuật cũng sẽ hình thành phục vụ nhu cầu phát triển của TP.HCM và miền Đông, miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các chuyên ngành đào tạo về cảng và hàng hải.

Ông Bình cũng kiến nghị với UBND TP.HCM giao cho IPC, với sự tham khảo ý kiến của tập đoàn Dubai World trong tư cách là nhà đầu tư về cảng, công nghiệp/logistics và đô thị, tiến hành đàm phán ký hợp đồng lập đồ án quy hoạch chung xây dựng khu đô thị cảng Hiệp Phước tỷ lệ 1/5.000 và quy hoạch chi tiết 1/2.000  phân đợt 1 của dự án với đơn vị đoạt giải nhất cuộc thi là Nikken Sekkei.

Khu đô thị cảng Hiệp Phước thuộc xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè có quy mô khoảng 200 ngàn dân, với diện tích 3.600 ha, trong đó khu công nghiệp và dịch vụ là 2.000 ha, còn lại là khu đô thị.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.