Khám phá mới về tinh vân

09/03/2008 00:49 GMT+7

Khi quan sát một đám khí và bụi xung quanh một ngôi sao đang chết, kính thiên văn Hubble của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện những cấu trúc chưa từng được biết đến trước đây. Vật thể, ký hiệu NGC 2371, là một tinh vân hành tinh, phần rực rỡ còn lại của một ngôi sao giống như mặt trời.

Ngôi sao đang tàn lụi được nhìn thấy tại trung tâm NGC 2371 là lõi cực nóng của một cựu sao lùn đỏ, nay đã bị tước bỏ những lớp ngoài cùng. Nhiệt độ bề mặt của nó lên đến gần 14.000 độ C. NGC cách trái đất 4.300 năm ánh sáng tại chòm sao Song Tử. Hình ảnh truyền về từ kính Hubble cho thấy những điểm vô cùng đặc biệt, đáng chú ý nhất là các đám mây hồng dày đặc nằm đối diện ngôi sao trung tâm. Màu sắc của chúng cho thấy chúng khá nguội và đậm đặc, so với phần khí còn lại tại tinh vân.

Bên cạnh đó, nhiều điểm nhỏ màu hồng nằm đối diện nhau bên cạnh ngôi sao thể hiện sự tống khí của sao theo phương hướng đặc biệt. Dù không xác định rõ lý do, nhưng các chuyên gia NASA cho rằng chúng có thể liên quan đến sự hiện diện của một ngôi sao thứ 2 xoay quanh ngôi sao trung tâm. Một tinh vân hành tinh là đám mây khí bị tống khỏi một ngôi sao đang trong giai đoạn chấm dứt cuộc sống. Trong vài ngàn năm, tinh vân sẽ bị tiêu tan trong không gian. Ngôi sao trung tâm sẽ dần nguội lại, trở thành sao lùn trắng, giai đoạn tiến hóa cuối cùng của gần như mọi ngôi sao trong vũ trụ.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.