Xe ba gác được "sống" đến hết tháng 6.2008

29/02/2008 23:22 GMT+7

8 giờ trướcthời điểm "khai tử" các loại xe 3, 4 bánh tự chế (1.3.2008), UBND TP.HCM đã gia hạn lưu hành cho các loại phương tiện này đến hết 30.6.

Văn bản gia hạn do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín ký, dựa theo đề xuất của Sở Giao thông - Công chính (GTCC), nêu rõ: "Chấp thuận gia hạn thời gian lưu hành cho đến hết ngày 30.6 đối với các loại xe 3, 4 bánh tự chế (cơ giới và đẩy tay), thay vì sẽ hết thời gian lưu hành vào ngày 1.3 theo quy định tại Công văn số 9267/UBND - MTĐT ngày 31.12.2007 của UBND thành phố".

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo hoàn tất công tác điều tra khảo sát hiện trạng về số lượng, đối tượng sử dụng các loại xe 3, 4 bánh tự chế theo tiến độ yêu cầu của Ban Xây dựng đề án chuyển đổi các loại xe 3, 4 bánh tự chế không được phép lưu hành; Giám đốc các Sở: GTCC, LĐ-TB-XH, Công nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo TP và thủ trưởng các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp hoàn tất, trình Đề án chuyển đổi các loại xe 3, 4 bánh tự chế không được phép lưu hành, hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với chủ xe để UBND TP xem xét cho thực hiện.

Theo Sở GTCC, nguyên nhân chủ yếu phải gia hạn lưu hành cho các loại xe nói trên là đến ngày 28.2 mới chỉ có 3/24 quận, huyện là Phú Nhuận, Hóc Môn và Bình Chánh báo cáo kết quả khảo sát số lượng phương tiện, đề đạt nguyện vọng của người lao động mưu sinh bằng xe 3, 4 bánh tự chế... nên không đủ cơ sở, dữ liệu xây dựng Đề án theo chỉ đạo của UBND TP. Cũng vì nguyên nhân này, Sở GTCC xin gia hạn thời gian trình Đề án đến cuối tháng 3.2008.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Lê Hiếu Đằng cho rằng quyết định gia hạn đến hết 30.6 là cần thiết, nhưng thời gian gia hạn quá ngắn, không đảm bảo để các sở, ngành, quận, huyện hoàn tất việc chuyển đổi phương tiện, nghề nghiệp cho người lao động. Ông Đằng bức xúc: "Từ nay đến 30.6 chỉ còn 3 tháng, trong khi Đề án chuyển đổi vẫn chưa được thông qua thì làm sao có được phương tiện, sự chuẩn bị tốt nhất để người dân chuyển đổi, mưu sinh. Không lẽ đến 30.6 rồi chúng ta lại gia hạn nữa? Làm như thế thì sẽ giảm tính nghiêm minh của văn bản Nhà nước. Theo tôi, UBND TP nên gia hạn lưu hành các loại phương tiện này đến cuối năm 2008 và cho các loại phương tiện này chạy cả ban ngày trên các tuyến quy định như Ủy ban MTTQ đã từng kiến nghị, thay vì chỉ cho chạy ban đêm như hiện nay".

Ông Đằng nói thêm: "Chúng ta cấm họ chạy ban ngày, nhưng thực tế họ vẫn chạy. Vì sao? Vì ban đêm họ có chạy thì cũng đâu có mấy người thuê, mướn, ngoại trừ một số loại phương tiện chuyên chở hàng hóa ở các chợ... Vì thế, nếu cứ giữ quy định chỉ cho phép chạy ban đêm thì vô hình trung chúng ta buộc người dân phải vi phạm pháp luật".

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.