Đi "mua" vợ

05/02/2008 17:22 GMT+7

Các ông đi "mua" vợ đều khai rằng đã đóng lệ phí ban đầu cho công ty môi giới tại Hàn Quốc ít nhất 12 - 15 triệu won. Khi hoàn tất thủ tục đám cưới, họ phải nộp thêm một số tiền không nhỏ...

Chân dung những "ông chồng" 

Do công việc thợ mộc bận rộn vất vả và kiếm được ít tiền nên Lee Kyeong Hee đã ba mươi bảy tuổi mà vẫn không tài nào cưới được vợ. Nghe phong thanh ngày càng có nhiều đàn ông xứ kim chi bỏ tiền sang Việt Nam cưới vợ ì xèo khiến lòng Lee nôn nao. 3 năm trời vật lộn với gỗ, tằn tiện hết sức Lee cũng để dành được số tiền vừa đủ cưới vợ. Khuya 22.9.2007, Lee đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất cùng với 6 người khác cũng nhập cảnh vào Việt Nam cùng mục đích: tìm vợ. Đến 8 giờ 30 ngày 23.9, Lee được đưa đến nhà hàng Đại Nam (Q.Bình Thạnh) để "xem mắt" chọn cô dâu. Qua nhiều đợt tuyển chọn, Lee chỉ chọn được một cô, mừng như bắt được vàng. Tuy nhiên, niềm vui đó chưa kéo dài được bao lâu thì Lee biết đường dây tìm vợ đó không hợp pháp. Lee cho biết: "Tôi đã ký hợp đồng tại Hàn Quốc để họ đưa tôi sang Việt Nam chọn vợ. Tôi đã trả trước cho họ 12 triệu won rồi"... 

Khác với trường hợp của Lee, Gang Myeong Hwan (47 tuổi, làm ruộng) do có gia đình chị ruột sinh sống ở Việt Nam nên nhờ chị móc nối với các tay môi giới, tổ chức cuộc xem mắt linh đình cho đứa em ở tuổi ngoài tứ tuần mà vẫn còn sống cảnh đơn chiếc. Theo Gang thì nghe bạn bè đồn lấy vợ Việt Nam rất dễ nên thử làm một chuyến; không ngờ chưa kịp xem mắt đã bị công an phát hiện vào ngày 5.10.2007 tại khách sạn ở P.8, Q.5. Còn anh Lim Bong Yong đọc trên tạp chí quảng cáo có in số điện thoại của một cô gái người Việt Nam tên Vân tiếp thị: "Tìm vợ Việt Nam cho đàn ông Hàn Quốc". Từ đường dây này, Lim Bong Yong cùng 10 người khác đã được đưa sang Việt Nam kết hôn. Và cũng như nhiều người đàn ông Hàn Quốc khác, Lim Bong Yong đã trở về tay không sau khi tốn khá nhiều tiền.

Lộ trình "mua" vợ

Hầu hết đàn ông Hàn Quốc sang Việt Nam chọn vợ đều thông qua một công ty môi giới hôn nhân ở Hàn Quốc. Lộ trình của việc đi "mua" vợ này phải trải qua một số khâu cụ thể như: họ sẽ được đưa đến một nhà hàng, khách sạn, nhà ở... xem mắt cả trăm cô gái trẻ để chọn lấy một cô. Sau khi được chọn, cô gái đó sẽ được đưa đi khám để xác định trinh tiết, sinh nở lần nào chưa. Bước kế tiếp, người môi giới sẽ đưa cô dâu, chú rể đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới xét nghiệm máu và khám bệnh tâm thần; cuối cùng, tổ chức lễ cưới cho cô dâu chú rể để 2 họ chia vui. Mỗi lần như thế, bên môi giới thường tổ chức 2 - 3 đám cùng một lúc cho tiện lợi, thường là tại công viên Đầm Sen. Tại đây, nhà trai sẽ trả cho gia đình nhà gái ít nhất từ 1.000 - 2.000 USD. Sau tiệc cưới, chú rể sẽ sống chung "tạm thời" với cô dâu vài ngày rồi bay trở về nước.

Cô dâu ở lại Việt Nam đăng ký các lớp học tiếng Hàn, học cách nấu ăn, lễ nghi của xứ Hàn, chờ ngày xuất cảnh đoàn tụ với chồng.  Tuy nhiên, các cuộc môi giới hôn nhân này là trái phép nên đã bị công an lập biên bản xử lý khiến nhiều ông chồng tương lai rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Không ít ông chồng chưa kịp biết tên họ, quê quán của vợ. Như anh Lee Goen Tae được mẹ đưa sang đây để cưới vợ, tỏ vẻ hụt hẫng: "Họ đưa cho tôi 3 cô gái để xem mắt. Tôi chọn được một cô gái tên là Thủy nhưng chưa kịp biết cô gái này tên họ đầy đủ là gì, bao nhiêu tuổi, quê ở đâu thì bị công an bắt giữ". Kim Chung Hwan (37 tuổi) cũng kể lại với vẻ nuối tiếc: "Tôi mới nhờ người phiên dịch hỏi cô đó thích tôi không, có muốn làm vợ tôi không? Cô vừa gật đầu thì cũng là lúc công an vào kiểm tra".  

Ông “trùm” môi giới


Ông "trùm" tổ chức các cuộc "mua" vợ ảnh: Đàm Huy

Các ông đi "mua" vợ đều khai rằng đã đóng lệ phí ban đầu cho công ty môi giới ít nhất 12 - 15 triệu won (tùy theo dịch vụ). Khi hoàn tất thủ tục đám cưới, họ phải nộp thêm một số tiền không nhỏ phát sinh ngoài hợp đồng. Như Lee Kyeong Hee đã trả trước cho  môi giới phía Hàn Quốc 12 triệu won.

Tương tự, Young Chang Soon (42 tuổi) đã đưa trước cho Im Bang Yong (đại diện bên môi giới ở Hàn Quốc) tổng cộng là 15 triệu won để lo trọn gói từ việc tổ chức xem mắt cho đến làm thủ tục bảo lãnh cô dâu sang bên Hàn Quốc.

Trong các ông "trùm" tổ chức đường dây môi giới hôn nhân trái phép này phải nói đến Kim Chang Hak, một tay môi giới có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên nghiệp bậc nhất. Ông Kim thừa nhận: "Tôi đã nhập cảnh vào Việt Nam ít nhất 20 lần. Tôi được một công ty ở Hàn Quốc thuê tổ chức xem mắt, làm lễ kết hôn, dạy tiếng Hàn... được hơn 1 năm nay. Mỗi tháng trung bình tôi tổ chức được cho 3 - 7 cặp thành vợ thành chồng với giá trọn gói là 2.500 USD. Tôi thuê 2 căn nhà lớn ở Q.Tân Bình để làm địa điểm xem mắt và dạy tiếng Hàn, lễ nghi của người Hàn... Năm 2006, tôi đã bị Công an Q.Tân Bình xử phạt hành chính về hành vi môi giới trái phép".   


Những ông chồng và người thân đi mua vợ  - ảnh: Đàm Huy

Hành trình "mua" vợ không đơn thuần là những cuộc hôn nhân trái phép. Thiếu tá Trần Hữu Hiệp, Đội phó Đội 5, PC14 cho biết: "Các cuộc hôn nhân trên có sự chọn lựa người như "hàng hóa", có sự mua bán bằng tiền tệ cho nên nó hội đủ các yếu tố của một vụ mua bán người. Tuy nhiên, vì Bộ luật Hình sự của Việt Nam chưa quy định tội danh "mua bán người" mà chỉ có tội "mua bán trẻ em, phụ nữ". Hơn nữa, để kết tội mua bán trẻ em, phụ nữ phải hội đủ các yếu tố đưa nạn nhân sang nước ngoài, có sự mua bán bằng tiền tệ, có hành vi đưa nạn nhân vào dịch vụ tệ nạn kinh doanh xác thịt. Trong các cuộc hội nghị mới đây, nhiều ý kiến cũng đề nghị bổ sung đưa vào Bộ luật Hình sự tội mua bán người. Nếu tội danh mua bán người này được áp dụng, theo tôi, cơ quan chức năng sẽ thuận lợi hơn trong việc xử lý, đủ để răn đe các vụ hôn nhân trái phép trên".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.