Ông Berlusconi gây sức ép lên Tổng thống Ý

05/02/2008 16:43 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh đảng bảo thủ đối lập tại Ý, tỉ phú Silvio Berlusconi, đã một lần nữa gây sức ép yêu cầu Tổng thống Giorgio Napolitano tổ chức bầu cử sớm, đe dọa nỗ lực thành lập một chính phủ lâm thời sau khi Thủ tướng Romano Prodi từ chức do thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện hôm 24.1.

Cựu thủ tướng Berlusconi đã có cuộc trao đổi không thành công với Chủ tịch Thượng viện Franco Marini hôm 4.2, người được Tổng thống ủy nhiệm việc thành lập chính phủ tạm thời. Theo đánh giá của Đài BBC, Tổng thống Napolitano ít có con đường lựa chọn nào khác ngoài việc giải tán Quốc hội.

Chủ tịch Thượng viện Marini đã tổ chức cuộc họp các cố vấn lần cuối vào hôm 4.2 với Walter Veltroni, lãnh đạo đảng trung tả Dân chủ, trước khi báo cáo tình hình với Tổng thống Napolitano. Tuy nhiên, ông Marini thú nhận rằng vẫn chưa tập hợp đủ sự ủng hộ cần thiết để lập nên một chính phủ tạm thời với mục tiêu thay đổi luật bầu cử gây mất ổn định trong chính trường Ý hiện nay.

Thất bại trên đồng nghĩa với việc bầu cử sớm sẽ xảy ra vào khoảng tháng 4 tới. Kết quả khảo sát cho thấy ông Berlusconi sẽ trở lại nắm quyền nếu bầu cử diễn ra.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.