Đón Tết trên công trình thủy điện

01/02/2008 20:11 GMT+7

Trong khi bạn bè háo hức về quê ăn Tết, 200 công nhân trẻ đã tình nguyện bám trụ công trình thủy điện Đồng Nai 3, giữa vùng rừng núi hoang vu của tỉnh Đắk Nông.

"Vì tôi là tổ trưởng!"

Công trình thủy điện Đồng Nai 3 nằm trên địa bàn xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Đường vào công trình quanh co, nhiều đoạn hình zích zắc với một bên là vực sâu, một bên là núi đá cao. Địa bàn heo hút, các lán trại cách nhau khá xa. Các công nhân phải dự trữ nước mưa để uống. Còn nước sinh hoạt được dẫn từ trên đập, chỉ lọc sơ cát sỏi...

1 giờ 30. Anh Đào Văn Tuyển, 33 tuổi, quê Thái Bình cùng hơn chục công nhân tổ 2 (Chi nhánh Tây Nguyên, Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4) đã có mặt tại đập chính. Tiếng cười, tiếng nói, đùa giỡn nghịch ngợm theo đá âm vang dù không rộn ràng bằng ngày thường... "Tết năm ngoái, chỉ có một mình tôi giữa đập chính  mênh mông này. Tôi làm tiếp những công việc dang dở như chùi rửa cống, đào đá, gánh đá...". "Sao năm nay anh không về Tết?", tôi hỏi.

Tuyển nói ngay: "Đúng là năm ngoái tôi đã xung phong ở lại nên năm nay "thừa" tiêu chuẩn để về quê. Nhưng nhiều anh em khác cũng muốn gần gũi gia đình sau một năm làm việc vất vả. Vì tôi là tổ trưởng nên phải xung phong đi đầu, nhường "tiêu chuẩn" đó cho người khác!".

Tuyển cho biết, anh đã đầu quân cho Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 đã được 10 năm. Tuyển đã có mặt ở nhiều công trình thủy điện và tham gia chương trình xóa cầu khỉ của T.Ư Đoàn ở nhiều tỉnh miền Tây.  "Ban ngày, bọn tôi vẫn làm bình thường, chỉ đêm về mới tụ tập ăn Tết. Bọn tôi giết heo, gói bánh tét. Vừa ăn uống, vừa hát hò. Nhiều đứa hát những bài tình mẹ tình cha, rồi khóc vì nhớ nhà" - Tuyển bộc bạch. Một công nhân khác trêu: "Còn những bài tình em thì sao? Ngượng quá không dám kể với nhà báo hả?".

Tuyển phân trần: "Bố mẹ là thần tượng số 1 mà! Ngày trước, bố mẹ tôi là thanh niên xung phong đấy!". Được biết, từ bốn năm nay, Tuyển đã có người yêu (làm thợ may) ở quê. Khi biết tin Tuyển tiếp tục ở lại miền Nam ăn Tết, cô gái ấy vừa trách móc vừa... động viên người yêu làm tốt nhiệm vụ. "Chúng tôi dự tính trong năm nay sẽ cưới nhau. Lúc đó, tôi sẽ được ra quê thôi mà" - Tuyển phấn khởi.

Trong số những anh em ở lại đón Tết trên công trình thủy điện Đồng Nai 3, anh Trần Công Nam (quê Quảng Nam, thuộc Công ty tư vấn) được "bình chọn" là một trong số những người may mắn nhất vì có vợ lên thăm.

"Đề-pa" cho năm mới

Ông Đặng Thế Chuyền - Phó ban thường trực Ban điều hành công trình thủy điện Đồng Nai 3 cho biết: Công trình khởi công từ tháng 12.2004 và dự kiến đến 2010 sẽ hoàn tất. Năm 2007, có khoảng 1 ngàn lao động phục vụ cho công trường. Trong đó, có  hơn 200 công nhân ở lại làm Tết. Theo ông Chuyền, lẽ ra trong dịp Tết này, hầu hết công nhân đều ở lại công trường làm việc vì đang ở giai đoạn cao điểm. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh về thiết kế nên thời gian bị giãn ra. "Từ 15.3 công trình tăng tốc thi công những hạng mục chính, nhịp độ làm việc tăng cao. Theo đó, số công nhân sẽ tăng lên 2 ngàn người" - ông Chuyền nói. Để chia sẻ với công nhân ở lại trực Tết - những người được xem như "đề-pa" (tạo đà) cho cuộc đua tất bật trong năm mới, các đơn vị thi công tặng quà, thăm hỏi, tổ chức hát karaoke... cho anh em. Trước đó, một số người cũng được tạo điều kiện về thăm quê. 

Năm nay, Đội cơ giới có đến 20 người ở lại trực Tết trong tổng số 70 nhân công. Phần lớn anh em ở những tỉnh xa như Lai Châu, Sơn La, Nam Định... Cũng như mọi năm, các anh phối hợp với công an địa phương để bảo đảm an toàn, phòng tránh hỏa hoạn cho máy móc, thiết bị ở công trình trọng điểm quốc gia này. Theo Đội trưởng Vũ Hồng Sơn, hiện Đội cơ giới đã vận chuyển, chuẩn bị xong 250 nghìn khối đá, chỉ chờ qua Tết là đổ bê tông...

Ở độ cao 700m so với mực nước biển, những cơn gió lạnh cuối năm đã tràn về, lạnh buốt. Trên cánh rừng Tây Nguyên ấy, có những công nhân trẻ đang thao thức đón Xuân. Đối với họ, ngày Tết vẫn là những ngày làm việc miệt mài!

N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.