Vô... tinh

27/01/2008 18:19 GMT+7

Có nhiều nguyên nhân gây vô tinh ở người đàn ông, và việc chữa trị cũng tùy từng trường hợp.

Không có con

Vợ chồng của chị Thùy D. (ở Quảng Nam) là công nhân, cưới nhau đã được hai năm rưỡi, anh chị sống chung không dùng biện pháp tránh thai nào, nhưng đến nay hai người vẫn chưa có con. Vừa rồi hai vợ chồng đi khám ở TP.HCM, kết quả cho thấy, chị D. không có vấn đề gì, riêng chồng chị thì kết quả làm tinh dịch đồ, bác sĩ cho biết "không tìm thấy tinh trùng", còn kết quả siêu âm thì bị "giãn tĩnh mạch tinh trái". Qua Báo Thanh Niên, chị D. nhờ bác sĩ tư vấn giúp về bệnh của chồng chữa trị thế nào; chi phí chữa trị có nhiều không; thời gian bao lâu, và khả năng có con sau chữa trị đạt bao nhiêu phần trăm?

Bác sĩ Nguyễn Thành Như - Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM) cho biết: lâu nay những trường hợp các cặp vợ chồng bị vô sinh, nhiều người thường nghĩ là do... người vợ. Thế nhưng, điều bất ngờ là qua các nghiên cứu khoa học, các bác sĩ chuyên môn đã phát hiện ra chỉ có 50% số cặp vợ chồng vô sinh là do vợ, còn 30% là do chồng và 20% là do cả hai vợ chồng cùng bị "trục trặc".

Riêng trường hợp của chồng chị D. nói trên không có tinh trùng trong tinh dịch - từ chuyên môn thường dùng là vô tinh.

Nhiều loại vô tinh và khả năng chữa trị

Trước đây, với những trường hợp nam giới bị vô tinh, các thầy thuốc "bó tay", nhưng nay nhờ sự tiến bộ của các phương tiện điều trị mới, loại bệnh này có thể chữa khỏi được. Theo bác sĩ Nguyễn Thành Như, nếu vô tinh do người đàn ông mắc phải một bệnh lý đặc biệt là "thiểu năng sinh dục do thiểu năng nội tiết hướng sinh dục", thì việc chữa trị sử dụng các nội tiết hướng sinh dục nhiều khả năng sẽ giúp người nam có con bình thường. Đây là bệnh lý duy nhất hiện nay gây ra vô tinh mà Tây y dùng thuốc chữa khỏi được. Chi phí tiền thuốc mỗi tháng dao động từ 5-10 triệu đồng và cần điều trị liên tục 3-6 tháng. Còn các trường hợp vô tinh khác, bệnh nhân cần được phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn để xem mức độ sinh tinh của hai tinh hoàn thế nào.

Nếu vô tinh là do ống dẫn tinh bị tắc, còn tinh hoàn vẫn tiết ra tinh trùng thì vi phẫu thuật sẽ giúp nối lại ống dẫn tinh để giúp người nam có con trở lại bình thường, với khả năng thành công có thể đạt tới 80-90%. Nếu vô tinh là do tinh hoàn sinh tinh quá kém, hay sinh tinh nửa chừng do nguyên nhân giãn tĩnh mạch tinh thì vi phẫu thuật có thể giúp sinh tinh hồi phục lại để có con tự nhiên trong một số trường hợp. Nếu vô tinh là do hai tinh hoàn nằm trên bụng thì phẫu thuật (mổ hở hay mổ nội soi) kéo hạ tinh hoàn xuống dưới có thể giúp sinh tinh hồi phục ở một số trường hợp. Chi phí phẫu thuật, nằm viện 2-3 ngày, thuốc men... vào khoảng 3-5 triệu đồng.

Nếu các phẫu thuật trên không thành công thì vợ chồng vẫn có thể có con bằng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm, với tinh trùng lấy từ trong mào tinh hay tinh hoàn. Ngay cả những trường hợp vô tinh do tinh hoàn sinh tinh nửa chừng, vi phẫu thuật này vẫn có thể tìm được vài tinh trùng non để thụ tinh trong ống nghiệm. Chi phí thụ tinh trong ống nghiệm, thuốc men... thường trên 30 - 40 triệu đồng/lần.

Sau cùng, nếu vô tinh là do hai tinh hoàn hoàn toàn không sinh tinh, các tế bào sinh tinh bị teo thì y học hiện tại chưa chữa trị được. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng vẫn có thể có con bằng biện pháp bơm tinh trùng (lấy tinh trùng từ người khác hiến tặng) từ các bệnh viện có ngân hàng tinh trùng để làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.