Đau bụng dưới khi có kinh

27/01/2008 18:24 GMT+7

* Tôi năm nay 21 tuổi, từ vài năm nay, không hiểu sao mỗi lần có kinh tôi bị đau ở phần bụng dưới dữ dội, kèm theo nôn ọe và đi ngoài, lúc đó bụng co thắt mạnh. Tình trạng này kéo dài khiến tôi rất lo lắng không biết nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của tôi sau này không? Xin bác sĩ giải thích giúp, tôi rất biết ơn. (tonnungonhi@...)

- Trả lời: Hiện tượng đau bụng kinh (thống kinh) ở tuổi của em cũng thường gặp. Hành kinh là do sự bong tróc nội mạc tử cung theo chu kỳ. Đau bụng khi có kinh là do sự co thắt của tử cung mạnh, để tống xuất máu kinh ra ngoài. Vùng tử cung liên quan đến trực tràng (nằm ngay dưới tử cung) nên cũng tạo ra những cơn co bóp trực tràng - hậu môn gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn, đi ngoài. Tình trạng này có thể sẽ biến mất trong những năm về sau mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng này theo đuổi em suốt từ những năm đầu có kinh cho đến mãi sau này (25-35 tuổi - độ tuổi ổn định về hoạt động của buồng trứng) thì em nên lưu ý để đến cơ sở y tế có chuyên khoa sản - phụ thăm khám, nhằm phát hiện sớm các bệnh lý có liên quan đến thống kinh và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không.

Mong em đừng quá lo lắng! Chúc em khỏe

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương
(Bệnh viện phụ sản Hùng Vương TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.